Hỗ trợ nguồn lực trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015

Ngày đăng: 19/11/2019
Việc chấp nhận áp dụng ISO 9001:2015 là một quyết định chiến lược của tổ chức, doanh nghiệp giúp cải tiến hoạt động, nâng cao năng suất chất lượng.

Để tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 được áp dụng 1 cách hiệu quả nhất, tổ chức phải xác định và cung cấp các nguồn lực cần thiết cho việc thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng. Tổ chức phải xem xét: khả năng, và những hạn chế của các nguồn lực nội bộ hiện có; những gì cần phải cung cấp từ các nhà cung cấp bên ngoài.

Về nhân lực, tổ chức phải xác định và cung cấp nhân lực cần thiết để việc thực hiện có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức và cho hoạt động và kiểm soát các quá trình của hệ thống.

Về cơ sở hạ tầng, tổ chức phải xác định, cung cấp và duy trì cơ sở hạ tầng thiết yếu cho việc vận hành các quá trình của tổ chức để đạt được sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ. Cơ sở hạ tầng có thể bao gồm: Nhà xưởng và phương tiện kèm theo; trang thiết bị, gồm cả phần cứng lẫn phần mềm; nguồn lực vận chuyển; công nghệ thông tin và truyền thông.

Về môi trường cho việc vận hành các quá trình tổ chức phải xác định, cung cấp và duy trì môi trường cần thiết cho vận hành của các quá trình của tổ chức và để đạt được sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ. Môi trường thích hợp có thể là một sự kết hợp của yếu tố con người và vật chất, chẳng hạn như:

Xã hội (ví dụ như không phân biệt đối xử, bình tĩnh, không đối đầu); tâm lý (ví dụ như giảm căng thẳng, phòng ngừa kiệt sức, bảo vệ cảm xúc); vật lý (ví dụ như nhiệt độ, nóng, độ ẩm, ánh sáng, luồng không khí, vệ sinh, tiếng ồn). Những yếu tố này có thể khác nhau đáng kể tùy thuộc vào các sản phẩm, dịch vụ cung cấp.
 

Hỗ trợ về nguồn nhân lực là 1 trong những yếu tố giúp nâng cao năng suất chất lượng

Hỗ trợ về nguồn nhân lực là 1 trong những yếu tố giúp nâng cao năng suất chất lượng

Về các nguồn lực theo dõi và đo lường, tổ chức phải xác định và cung cấp các nguồn lực cần thiết để đảm bảo các kết quả xác thực và đáng tin cậy khi sử dụng hoạt động theo dõi hoặc đo lường, để xác nhận sự phù hợp của các sản phẩm và dịch vụ đối với các yêu cầu.

Tổ chức phải đảm bảo rằng các nguồn lực được cung cấp phải phù hợp với các loại hình cụ thể của các hoạt động giám sát và đo lường đang được thực hiện; được duy trì để đảm bảo chúng liên tục phù hợp với mục đích của tổ chức. Tổ chức phải lưu giữ lại các thông tin dạng văn bản thích hợp như là bằng chứng của sự phù hợp với mục đích của các nguồn lực theo dõi và đo lường.

Về liên kết chuẩn đo lường, khi liên kết chuẩn đo lường là một yêu cầu, hoặc khi tổ chức xem xét rằng đây là một phần thiết yếu của việc cung cấp sự tin cậy về tính xác thực của các kết quả đo, thì thiết bị đo phải: được hiệu chuẩn hoặc kiểm tra xác nhận, hoặc cả hai, định kỳ, hoặc trước khi sử dụng, dựa trên tiêu chuẩn đo lường được liên kết với các tiêu chuẩn đo lường quốc gia hay quốc tế.

Khi không có các chuẩn này, thì căn cứ được sử dụng để hiệu chuẩn hoặc kiểm tra xác nhận phải được lưu giữ thông tin dạng văn bản; được nhận biết để xác định tình trạng; giữ gìn tránh bị điều chỉnh, hư hỏng hoặc xuống cấp có thể làm mất hiệu lực các tình trạng hiệu chuẩn và các kết quả tiếp đo lường sau đó.
 

Phải đảm bảo rằng các nguồn lực được cung cấp phải phù hợp với các loại hình cụ thể của các hoạt động

Phải đảm bảo rằng các nguồn lực được cung cấp phải phù hợp với các loại hình cụ thể của các hoạt động

Tổ chức phải xác định tính xác thực của các kết quả đo lường trước đó có bị ảnh hưởng xấu khi có thiết bị đo lường được xác định là không thích hợp với mục đích dự kiến, và phải có hành động thích hợp khi cần thiết.

Về tri thức của tổ chức, tổ chức phải xác định tri thức cần thiết cho việc vận hành các quá trình của tổ chức và để đạt được sự phù hợp của các sản phẩm và dịch vụ.

Tri thức này phải được duy trì và phải sẵn có tùy mức độ cần thiết. Khi giải quyết các nhu cầu và xu hướng thay đổi, tổ chức phải xem xét tri thức hiện tại của tổ chức và xác định làm thế nào để có được hoặc tiếp cận bất kỳ kiến thức bổ sung và cập nhật tri thức cần

Tri thức của tổ chức là kiến thức đặc trưng đối với tổ chức; được thu thập từ kinh nghiệm. Nó là thông tin được sử dụng và chia sẻ để đạt được các mục tiêu của tổ chức.

Tri thức của tổ chức có thể dựa trên nguồn nội bộ (ví dụ như sở hữu trí tuệ, kiến thức thu được từ kinh nghiệm; bài học kinh nghiệm từ các dự án thất bại và thành công; nắm bắt và chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức không được lập văn bản; các kết quả của những cải tiến trong các quá trình, sản phẩm và dịch. Các nguồn bên ngoài (ví dụ như các tiêu chuẩn; học viện; hội nghị; thu thập kiến thức từ khách hàng hoặc các nhà cung cấp bên ngoài).
Link rss

tin tức cùng chuyên mục:
Năm 2020: Việt Nam cần quan tâm hơn tới quy định xuất xứ hàng hóa (15 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng thành công công cụ quản lý chất lượng tại công ty VISSAN (22 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của công ty đèn led Haledco (31 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng thành công công nghệ tiên tiến tại Thép Việt Đức (51 Lượt xem)
ISO 22000 - Tiêu chuẩn tiếp cận phòng ngừa an toàn thực phẩm (45 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tại công ty CP cơ khí Cổ Loa (91 Lượt xem)
Công ty Cường Phát: Nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng công cụ cải tiến (70 Lượt xem)
Kinh nghiệp áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 tại Ô tô Chiến Thắng (58 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng hiệu quả công cụ TPM tại xưởng đúc nhôm Cường Vinh (112 Lượt xem)
Hiệu quả tích cực từ việc duy trì 5S tại Nhựa Hưng Yên (108 Lượt xem)
Cải tiến liên tục trong ISO 9001:2015 giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp (81 Lượt xem)
Hệ thống quản lý ISO 9001 giúp Công ty HISAKA phát triển bền vững (75 Lượt xem)
Khám phá nhà máy đạt chuẩn ISO 22000: 2018 của Jollibee (91 Lượt xem)
Hỗ trợ về nhận thức và trao đổi thông tin trong ISO 9001:2015 (72 Lượt xem)
Hỗ trợ về năng lực trong việc thực hiện tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 (68 Lượt xem)
Để nâng cao năng suất, doanh nghiệp nên áp dụng TQM hay ISO 9000? (65 Lượt xem)
Tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nhờ tiêu chuẩn ISO 50001 (82 Lượt xem)
Tích hợp các hệ thống quản lý, hướng đi cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất (92 Lượt xem)
Áp dụng ISO 22000:2018 - Kinh nghiệm thành công từ Nhựa Rạng Đông Long An (70 Lượt xem)
Công ty CP Đông Bình: Tăng 15% năng suất nhờ tích hợp áp dụng ISO 9001 và ISO 14000 (67 Lượt xem)
HƠN 1.000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
Trụ sở chính Địa chỉ:  Số 04, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
 
Chi nhánh Miền Trung Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
Chi nhánh Miền Nam Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline: 0963 889 585/ 0966 995 916