ISO 9001:2015: Giải pháp tăng năng suất bền vững cho doanh nghiệp

Ngày đăng: 01/07/2019
Theo chuyên gia, tư duy dựa trên rủi ro trong ISO 9001:2015 là sự thiết yếu để đạt được tính hiệu lực hệ thống quản lý, nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.

Các Tiêu chuẩn do ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế - International Organisation for Standardisation) ban hành đều bắt đầu với chữ ISO. Tổ chức này là liên hiệp các Tổ chức tiêu chuẩn quốc gia (gồm 163 thành viên) hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển sản xuất, thương mại và liên lạc trong các tổ chức kinh doanh trên toàn thế giới thông qua phát triển các tiêu chuẩn chất lượng chung.

ISO 9001 là một hệ thống quản lý chất lượng cơ bản có thể được sử dụng trong mọi ngành nghề với mọi quy mô ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Phiên bản thứ 5 của ISO 9001, ISO 9001:2015 đã được ban hành vào 15/9/2015. Phiên bản năm 2015 có những thay đổi quan trọng. Trong tiêu chuẩn quốc tế này, khuyến khích việc vận dụng cách tiếp cận theo quá trình khi triển khai, thực hiện và cải tiến tính hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng thông qua đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Quản lý các quá trình và hệ thống như một tổng thể có thể đạt được bằng cách sử dụng chu trình PDCA với tập trung tổng thể vào tư duy dựa trên rủi ro nhằm tận dụng cơ hội và ngăn ngừa các kết quả không mong muốn.

Tư duy dựa trên rủi ro là yếu tố thiết yếu để đạt được tính hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng. Khái niệm tư duy dựa trên rủi ro đã được ngầm định trong các phiên bản trước đó của tiêu chuẩn quốc tế này bao gồm: ví dụ, thực hiện các hành động phòng ngừa để loại bỏ sự không phù hợp tiềm ẩn, phân tích bất kỳ sự không phù hợp xảy ra và hành động để ngăn ngừa sự tái diễn phù hợp với các ảnh hưởng của sự không phù hợp.

 Ảnh minh họa

Để đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế này, tổ chức cần lập kế hoạch và thực hiện các hành động để giải quyết các rủi ro và cơ hội. Việc giải quyết cả những rủi ro và cơ hội sẽ tạo cơ sở để tăng tính hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng, đạt được kết quả cải thiện và ngăn ngừa các tác động tiêu cực.

Cơ hội có thể phát sinh như là kết quả của một tình huống thuận lợi để đạt kết quả mong muốn, ví dụ, hoàn cảnh cho phép các tổ chức để thu hút khách hàng, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, giảm lãng phí hoặc cải tiến năng suất. Các hành động để giải quyết các cơ hội cũng có thể bao gồm việc xem xét các rủi ro liên quan.

Rủi ro là ảnh hưởng của sự không chắc chắn và cũng như bất kỳ sự bất định nào cũng có thể có những tác động tích cực hay tiêu cực. Sự chệch hướng tích cực phát sinh từ một rủi ro có thể cho ra một cơ hội, nhưng không phải tất cả các ảnh hưởng tích cực của rủi ro.

Có thể nói, việc chấp nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức, đề tài có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể, cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững; giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.


Link rss

tin tức cùng chuyên mục:
Tiêu chuẩn giám sát ô nhiễm nitrosamine có trong nguồn nước và thực phẩm (9 Lượt xem)
Từ tháng 10/2020, gian lận kinh doanh xăng dầu và khí có thể bị phạt tới 200 triệu đồng (7 Lượt xem)
Loạt tiêu chuẩn ISO cho lĩnh vực sản xuất thực phẩm (14 Lượt xem)
ISO 29991: Tiêu chuẩn quốc tế về dịch vụ học tập ngôn ngữ (9 Lượt xem)
Giao dịch ngân hàng an toàn với tiêu chuẩn ISO 13616 (11 Lượt xem)
Kỹ năng chỉ dẫn việc – Giải pháp rút ngắn thời gian đào tạo cho 'nhân viên mới' (8 Lượt xem)
Quan ngại Dự thảo quy định kỹ thuật về dán nhãn sử dụng năng lượng cho thiết bị sử dụng điện và khí đốt (8 Lượt xem)
Thương mại điện tử - doanh nghiệp phải nỗ lực nếu muốn ‘hưởng trái ngọt’ (11 Lượt xem)
Việt Nam đã xây dựng được 750 tiêu chuẩn hướng tới thúc đẩy tăng trưởng xanh (13 Lượt xem)
Yêu cầu mới đối với phát triển Hệ thống tiêu chuẩn Quốc gia ở Việt Nam (11 Lượt xem)
Tiêu chuẩn quốc tế dành riêng cho bề mặt đường đi bộ (14 Lượt xem)
Loạt tiêu chuẩn ISO - công cụ giúp sản xuất nông sản, thực phẩm bền vững (12 Lượt xem)
Quản lý chất lượng theo ISO 22000: Làm một, lợi mười (49 Lượt xem)
Hệ thống quản lý, công cụ cải tiến nào được áp dụng thành công tại các DN Việt Nam? (45 Lượt xem)
Yên Bái: Xây dựng, duy trì TCVN ISO 9001:2015 tại 217 cơ quan hành chính (41 Lượt xem)
Chứng nhận hợp quy cho sản phẩm phân bón theo phương thức nào? (51 Lượt xem)
Đề xuất xây dựng Nghị định về hàng hóa 'Sản xuất tại Việt Nam' (28 Lượt xem)
Hà Nội tập trung phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, mũi nhọn (35 Lượt xem)
Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế (43 Lượt xem)
Đẩy mạnh phối hợp công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng với Bộ Thông tin và Truyền thông (44 Lượt xem)
HƠN 1.000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: 0963 889 585/ 0966 995 916