Triển khai xây dựng, áp dụng TCVN 9001:2015 tại tỉnh Bắc Kạn

Ngày đăng: 04/08/2020
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Kạn vừa phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai công tác xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

Báo cáo tại Hội nghị, Sở KH&CN tỉnh Bắc Kạn cho biết, tính đến tháng 7 năm 2020, toàn tỉnh có 52 cơ quan, đơn vị đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (trong đó có 43 cơ quan hành chính cấp xã, phường, 09 cơ quan, đơn vị hành chính cấp tỉnh) và 92 cơ quan đơn vị thực hiện chuyển đổi, xây dựng mới TCVN ISO 9001:2015 trong năm 2020 (trong đó 65 xã, thị trấn, 27 cơ quan, đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp huyện).

Hội nghị đã triển khai nội dung Kế hoạch xây dựng mới, áp dụng TCVN ISO 9001:2015 tại Ủy ban nhân dân 65 xã, thị trấn; giới thiệu Hệ thống quản lý chất lượng, nội dung công việc thực hiện xây dựng, áp dụng mới ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; Bồi dưỡng việc áp dụng, duy trì, cải tiến và công bố phù hợp Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; Hướng dẫn xây dựng và cập nhật hệ thống tài liệu; Hướng dẫn đánh giá nội bộ, họp xem xét của lãnh đạo.

Sau hội nghị này các cơ quan, đơn vị sẽ tiến hành hành xây dựng mới, chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 sang Hệ thống TCVN ISO 9001:2015 nhằm từng bước cải cách nền hành chính, hệ thống hóa quá trình xử lý công việc hợp lý, khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời, kiểm soát được quá trình giải quyết công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Sở KH&CN tỉnh Bắc Kạn

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn ISO 9001 được ban hành lần thứ 5 vào năm 2015 và cũng là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001. ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành, có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và cho mọi quy mô hoạt động, doanh nghiệp/tổ chức ít hơn 10 nhân viên cũng áp dụng được, doanh nghiệp/tổ chức có số lượng nhân viên vài trăm ngàn người áp dụng cũng được.

 Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không giới hạn tuổi đời của doanh nghiệp/tổ chức, doanh nghiệp/tổ chức đã hoạt động lâu đời bây giờ bắt đầu áp dụng cũng được, doanh nghiệp/tổ chức vừa mới thành lập áp dụng ISO 9001:2015 thì càng tốt và nhanh chóng tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp/tổ chức đó.

 Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đưa ra các chuẩn mực để xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng một cách khoa học để kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai lỗi, sản xuất/cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng thỏa mãn khách hàng một cách ổn định, tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không phải là tiêu chuẩn dành cho sản phẩm. Khi một Doanh nghiệp/Tổ chức áp dụng ISO 9001:2015 sẽ tạo được cách làm việc khoa học, tạo ra sự nhất quán trong công việc, chuẩn hóa các quy trình hoạt động, loại bỏ được nhiều thủ tục không cần thiết, ngăn ngừa những rủi ro trong quá trình hoạt động, rút ngắn thời gian và giảm chi phí phát sinh do xảy ra những sai lỗi hoặc sai sót trong công việc, đồng thời làm cho năng lực trách nhiệm cũng như ý thức của cán bộ công nhân viên nâng lên rõ rệt.

 Sự khác biệt lớn giữa ISO 9001:2015 và ISO 9001:2008 đó là tiêu chuẩn ISO 9001:2015 yêu cầu doanh nghiệp/tổ chức phải có “tư duy rủi ro” trong mọi hoạt động và quá trình của doanh nghiệp /tổ chức, doanh nghiệp/tổ chức phải áp dụng các phương pháp, kỹ thuật đánh giá rủi ro để nhận diện ra được các rủi ro tiềm ẩn gây thiệt hại không thể chấp nhận được cho doanh nghiệp/tổ chức, để từ đó tăng cường biện pháp kiểm soát, biện pháp quản lý, biện pháp ngăn ngừa giúp cho mọi nhân viên và tất cả các cấp phòng ban của doanh nghiệp/tổ chức có thể giảm thiểu tối đa sai sót, giảm tối đa thiệt hại và tăng khả năng làm việc hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp/tổ chức không chỉ luôn “thỏa mãn khách hàng” mà còn đáp ứng được “kết quả mong đợi của Hệ thống quản lý chất lượng”.

 Chính nhờ những tác dụng ấy mà ISO 9001:2015 hiện nay được xem là một trong những giải pháp căn bản nhất, là nền tảng đầu tiên để nâng cao năng lực của bộ máy quản lý doanh nghiệp và tăng khả năng phát triển của doanh nghiệp/tổ chức. Chính vì vậy hầu hết các doanh nghiệp khi muốn cải tổ bộ máy, nâng cao năng lực cạnh tranh đều chọn áp dụng ISO 9001:2015 cho doanh nghiệp mình rồi sau đó lần lượt áp dụng các hệ thống tiên tiến hơn như TQM (quản lý chất lượng toàn diện), Lean manufacturing (sản xuất tinh gọn), 6 sigma (triết lý cải tiến theo nguyên lý 6 sigma),…

 


Link rss

Vietq

tin tức cùng chuyên mục:
Bộ Tiêu chuẩn quốc gia bánh trung thu: Bớt đi những sản phẩm lập lờ, giả mạo (29 Lượt xem)
Tiêu chuẩn về bông atiso - Hỗ trợ ngành công nghiệp phát triển (33 Lượt xem)
‘Cẩm nang’ giúp các doanh nghiệp tạo ra nơi làm việc an toàn, lành mạnh (34 Lượt xem)
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ kinh phí thực hiện thử nghiệm chất lượng hàng hóa (29 Lượt xem)
Tiêu chuẩn về công nghệ thông tin truyền thông: ‘Chìa khóa’ cho các thành phố thông minh (31 Lượt xem)
Giữ thực phẩm an toàn từ trang trại tới bàn ăn (35 Lượt xem)
Cần sớm ban hành tiêu chuẩn về pin năng lượng mặt trời, tránh tình trạng 'vàng thau lẫn lộn' (38 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 50001 giúp doanh nghiệp cải thiện việc sử dụng quản lý năng lượng hiệu quả (31 Lượt xem)
Áp dụng các công cụ cải tiến năng suất giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp (39 Lượt xem)
Truy xuất nguồn gốc nông sản – tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng (37 Lượt xem)
Mua sắm bền vững áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 20400 (36 Lượt xem)
Xây dựng phương pháp xác định, đánh giá ô nhiễm môi trường bằng chỉ thị sinh học (32 Lượt xem)
Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm (64 Lượt xem)
ISO ban hành tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về Tre (56 Lượt xem)
Thực hành “kinh tế tuần hoàn”, Vinamilk tiên phong thực hiện giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp (76 Lượt xem)
Hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn hóa, tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh (55 Lượt xem)
Xuất khẩu nông sản vào EU: Thách thức về an toàn và kiểm dịch (54 Lượt xem)
Lợi ích và tiềm năng áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng cho DN (65 Lượt xem)
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực xây dựng (54 Lượt xem)
Vai trò của tiêu chuẩn trong xu thế phát triển đô thị thông minh (86 Lượt xem)
HƠN 1.000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: 0963 889 585/ 0966 995 916