ISO 14001 - Giảm bớt tác động tiêu cực của doanh nghiệp đến môi trường

Ngày đăng: 04/01/2022
ISO 14001:2015 được xây dựng nhằm tạo ra một hệ thống quản lý môi trường nhằm giúp các tổ chức giảm bớt những tác động tiêu cực của mình tới môi trường. Tiêu chuẩn này cung cấp một khung chuẩn cho các tổ chức. Nhằm chứng minh những cam kết của mình về các vấn đề môi trường.

Tạo ra khuôn khổ để bảo vệ môi trường

ISO 14001 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý môi trường. Nó cung cấp một khuôn khổ mà một tổ chức có thể tuân theo, thay vì thiết lập các yêu cầu về hoạt động môi trường.

Là một phần của bộ tiêu chuẩn ISO 14000 về quản lý môi trường, ISO 14001 là một tiêu chuẩn tự nguyện mà các tổ chức có thể chứng nhận. Tích hợp nó với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác, phổ biến nhất là ISO 9001, có thể hỗ trợ thêm trong việc hoàn thành các mục tiêu của tổ chức.

Mục đích của tiêu chuẩn ISO 14001 đưa ra cho các tổ chức một khuôn khổ để bảo vệ môi trường và ứng phó với các điều kiện môi trường biến đổi cân bằng với các nhu cầu kinh tế - xã hội. Tiêu chuẩn này cũng quy định các yêu cầu cho phép tổ chức đạt được các kết quả dự kiến đặt ra đối với hệ thống quản lý môi trường của mình.

ISO 14001:2015 phiên bản mới nhất hiện tại đang được các doanh nghiệp áp dụng trong hệ thống quản lý môi trường. Đây cũng là phiên bản được cập nhật từ phiên bản tiêu chuẩn đầu tiên phát hành năm 2004. Các bản sửa đổi ISO 14001: 2015 bao gồm việc kết hợp cấu trúc cấp cao bắt buộc, sử dụng các định nghĩa bắt buộc và kết hợp các yêu cầu và điều khoản chung của tiêu chuẩn.

 Ảnh minh họa.

Những điểm nổi bật trong ISO 14001:2015

Thứ nhất, quản lý môi trường chiến lược: Quản lý môi trường đóng một vai trò ngày càng tăng trong quá trình lập kế hoạch chiến lược của tổ chức. Một yêu cầu mới để hiểu bối cảnh của tổ chức đã được thiết lập nhằm xác định và tạo ra cơ hội đòn bẩy cho lợi ích của cả tổ chức và môi trường của tổ chức. Một chú ý đặc biệt dựa trên các vấn đề hoặc hoàn cảnh thay đổi liên quan đến các nhu cầu và mong đợi của các bên liên quan (bao gồm cả yêu cầu điều chỉnh) và điều kiện môi trường địa phương, môi trường khu vực hoặc toàn cầu có thể ảnh hưởng, bị ảnh hưởng bởi hoạt động của tổ chức. Một khi xác định ưu tiên, các hành động để giảm thiểu rủi ro bất lợi hoặc khai thác các cơ hội có lợi được tích hợp trong các kế hoạch hoạt động của hệ thống quản lý môi trường.

Thứ hai, vai trò của lãnh đạo: Để đảm bảo sự thành công của hệ thống, một điều khoản mới đã được thêm vào để phân công trách nhiệm cụ thể đối với những người trong vai trò lãnh đạo nhằm thúc đẩy về quản lý môi trường trong tổ chức.

Thứ ba, công tác bảo vệ môi trường: Có một sự kỳ vọng lớn ở các tổ chức nhằm cam kết tiên phong trong việc bảo vệ môi trường khỏi bị tổn hại và suy thoái, phù hợp với bối cảnh của tổ chức. Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 không đưa ra định nghĩa khái niệm về “bảo vệ môi trường” nhưng lưu ý rằng nó có thể bao gồm phòng ngừa ô nhiễm, sử dụng tài nguyên bền vững, giảm thiểu và thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái,...

Thứ tư, kết quả hoạt động môi trường: Việc nhấn mạnh đến cải tiến liên tục, từ việc cải tiến hệ thống quản lý, nhằm mục đích nâng cao kết quả hoạt động môi trường. Phù hợp với các cam kết trong chính sách của mình và trong khả năng, tổ chức sẽ giảm lượng phát thải, nước thải và chất thải tới mức quy định của tổ chức.

Thứ năm, tư duy về vòng đời sản phẩm: Bên cạnh việc bổ sung các yêu cầu hiện tại để quản lý các khía cạnh môi trường liên quan đến hàng hóa và dịch vụ mua sắm, các tổ chức sẽ cần phải mở rộng việc kiểm soát và ảnh hưởng của họ với các tác động môi trường liên quan tới việc sử dụng sản phẩm và việc xử lý hay thải bỏ sản phẩm ở cuối vòng đời. Điều này không mang ý nghĩa là yêu cầu đánh giá vòng đời sản phẩm.

Thứ sáu, trao đổi thông tin: Trao đổi thông tin bên ngoài và nội bộ được nhấn mạnh, được bổ sung trong việc phát triển chiến lược truyền thông. Điều này bao gồm yêu cầu về thông tin phù hợp và đáng tin cậy, và thiết lập cơ chế để mọi người làm việc dưới sự kiểm soát của tổ chức có thể đề xuất cải tiến liên quan đến hệ thống quản lý môi trường. Quyết định trao đổi thông tin với bên ngoài được lưu giữ bởi tổ chức, tuy nhiên quyết định này cần phải tính tới thông tin phải được báo cáo theo yêu cầu của cơ quan quản lý và sự mong đợi của các bên quan tâm.

 Hà My

tin tức cùng chuyên mục:
Áp dụng TCVN ISO 9001:2015 trên địa bàn tỉnh Yên Bái: Một số vấn đề tồn tại (12 Lượt xem)
Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam: Một năm bứt phá ấn tượng! (17 Lượt xem)
Đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện hệ thống TCVN, QCVN theo định hướng mới (16 Lượt xem)
Hoạt động đo lường góp phần nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho doanh nghiệp (19 Lượt xem)
Hội nghị đầu năm giữa Tổng cục TCĐLCL và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (22 Lượt xem)
ISO 9001 - minh bạch, cụ thể hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính (28 Lượt xem)
Sản phẩm Halal - Tiếp cận từ khía cạnh tiêu chuẩn hóa (26 Lượt xem)
Hệ thống quản lý chất lượng trang thiết bị y tế theo ISO TCVN 13485 (21 Lượt xem)
ISO 22000 - ‘đồng hành’ cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất (24 Lượt xem)
Cách thức tích hợp, áp dụng HTQL an toàn thực phẩm ISO 22000 với ISO 14001 (42 Lượt xem)
Đo lường - 'mở đường' đưa sản phẩm Việt vươn tầm quốc tế (22 Lượt xem)
Hài hòa tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế giúp thúc đẩy xuất khẩu bền vững (19 Lượt xem)
Thông báo của Liên minh châu Âu về ghi nhãn sản phẩm mỹ phẩm (29 Lượt xem)
Duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 (48 Lượt xem)
Hội thảo quốc tế về Đánh giá sự phù hợp từ xa và Mạng lưới phòng thí nghiệm (41 Lượt xem)
ISO 9001:2015 - công cụ đắc lực hỗ trợ công tác cải cách hành chính (41 Lượt xem)
Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ (44 Lượt xem)
Chất lượng là yếu tố hàng đầu đưa nông sản, thực phẩm Việt ra nước ngoài (34 Lượt xem)
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giống tôm nước lợ, tôm biển (35 Lượt xem)
ISO 9001:2015 - công cụ quan trọng hỗ trợ trong việc chuẩn hóa giải quyết thủ tục hành chính (32 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: 0963 889 585/ 0966 995 916