Áp dụng ISO trong trường đại học: Đảm bảo chất lượng quản trị đại học

Ngày đăng: 01/07/2019
Việc áp dụng ISO trong trường đại học không chỉ tạo sự nhất quán về chất lượng mà đó còn là quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để cả hệ thống tuân theo.

Đó là nhận định của bà Vũ Hồng Dân, Trưởng phòng tư vấn cải tiến năng suất, Viện Năng suất Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) tại hội nghị tổng kết dự án "Đảm bảo chất lượng trong quản trị đại học" và định hướng triển khai kết quả dự án tại Trường ĐH Hà Nội được tổ chức hôm 24/1.

Bà Vũ Hồng Dân - Trưởng phòng tư vấn cải tiến năng suất, Viện Năng suất Việt Nam.

Theo Bà Vũ Hồng Dân, tiêu chuẩn ISO đã vào Việt Nam được hơn 20 năm. Ban đầu, bộ tiêu chuẩn này chủ yếu dành cho khối sản xuất, nhưng sau đó đã áp dụng mạnh mẽ hơn ở khối dịch vụ, bắt đầu từ các ngân hàng, hãng hàng không, các dịch vụ tài chính... Sau này, một số trường đại học cũng đã nhập cuộc.

Tuy nhiên, hiện không có thống kê chính thức bao nhiêu trường đại học đã áp dụng quản trị theo tiêu chuẩn ISO. Lý do là dù áp dụng, nhưng trường có thể đánh giá chứng nhận bởi tổ chức kiểm định độc lập, nhưng cũng có thể tự công bố.

"Trong bối cảnh hiện nay, nhà trường cũng phải coi người học, doanh nghiệp chính là khách hàng của mình. Đào tạo dù là một dịch vụ đặc biệt, nhưng cũng cần hướng đến việc đáp ứng và thoả mãn nhu cầu của khách hàng, làm hài lòng khách hàng. Tiêu chuẩn ISO không chỉ áp dụng trong sản xuất, mà cón rất hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ", bà Dân nhấn mạnh.

Theo bà Dân, việc áp dụng ISO trong trường đại học không chỉ tạo được sự nhất quán về chất lượng mà đó còn là quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để cả hệ thống tuân theo.

TS Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội – điều phối dự án cho biết: Tháng 11/2016, dự án “Đảm bảo chất lượng trong quản trị đại học” do Tổ chức ĐH Pháp ngữ và Trường ĐH Hà Nội đồng tài trợ đã khởi động. Sau 2 năm triển khai, đến nay Dự án đã hoàn thành.

Dự án gồm các hoạt động: Xây dựng chiến lược phát triển của Trường ĐH Hà Nội; đảm bảo chất lượng 2 chương trình cử nhân ngôn ngữ Pháp và ngôn ngữ Anh; quản lý chất lượng các hoạt động hành chính và các mục tiêu chất lượng.

Kết quả dự án có thể nói đến Chiến lược phát triển Trường ĐH Hà Nội 2018-2030 với 10 lĩnh vực hoạt động. Chiến lược này đã được đối chiếu với sách đảm bảo chất lượng kế hoạch phát triển trường ĐH của Confrasie-AUF. Sách đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo cử nhân của Confrasie-AUF đã được chỉnh sửa, bổ sung thêm tiêu chuẩn của Việt Nam và của HCERES; 2/6 mô-đun của sách đảm bảo chất lượng đã được thí điểm.

Cùng với đó, 113 giảng viên của Trường được bồi dưỡng về chuẩn chất lượng chương trình đào tạo của Việt Nam; 121 lượt người được bồi dưỡng về tiêu chuẩn ISO 9001:2015; 101 vị trí công việc được mô tả và thí điểm; 35 quy trình công việc được mô tả và thí điểm; 20 mục tiêu chất lượng được xây dựng và thí điểm…

Nguồn: vietq


Link rss

tin tức cùng chuyên mục:
Năm 2020: Việt Nam cần quan tâm hơn tới quy định xuất xứ hàng hóa (13 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng thành công công cụ quản lý chất lượng tại công ty VISSAN (21 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của công ty đèn led Haledco (30 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng thành công công nghệ tiên tiến tại Thép Việt Đức (49 Lượt xem)
ISO 22000 - Tiêu chuẩn tiếp cận phòng ngừa an toàn thực phẩm (44 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tại công ty CP cơ khí Cổ Loa (87 Lượt xem)
Công ty Cường Phát: Nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng công cụ cải tiến (68 Lượt xem)
Kinh nghiệp áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 tại Ô tô Chiến Thắng (56 Lượt xem)
Kinh nghiệm áp dụng hiệu quả công cụ TPM tại xưởng đúc nhôm Cường Vinh (111 Lượt xem)
Hiệu quả tích cực từ việc duy trì 5S tại Nhựa Hưng Yên (106 Lượt xem)
Cải tiến liên tục trong ISO 9001:2015 giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp (80 Lượt xem)
Hệ thống quản lý ISO 9001 giúp Công ty HISAKA phát triển bền vững (74 Lượt xem)
Khám phá nhà máy đạt chuẩn ISO 22000: 2018 của Jollibee (91 Lượt xem)
Hỗ trợ về nhận thức và trao đổi thông tin trong ISO 9001:2015 (72 Lượt xem)
Hỗ trợ về năng lực trong việc thực hiện tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 (68 Lượt xem)
Để nâng cao năng suất, doanh nghiệp nên áp dụng TQM hay ISO 9000? (64 Lượt xem)
Tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nhờ tiêu chuẩn ISO 50001 (81 Lượt xem)
Hỗ trợ nguồn lực trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 (72 Lượt xem)
Tích hợp các hệ thống quản lý, hướng đi cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất (92 Lượt xem)
Áp dụng ISO 22000:2018 - Kinh nghiệm thành công từ Nhựa Rạng Đông Long An (69 Lượt xem)
HƠN 1.000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
Trụ sở chính Địa chỉ:  Số 04, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
 
Chi nhánh Miền Trung Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
Chi nhánh Miền Nam Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline: 0963 889 585/ 0966 995 916