Áp dụng ISO trong trường đại học: Đảm bảo chất lượng quản trị đại học

Ngày đăng: 01/07/2019
Việc áp dụng ISO trong trường đại học không chỉ tạo sự nhất quán về chất lượng mà đó còn là quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để cả hệ thống tuân theo.

Đó là nhận định của bà Vũ Hồng Dân, Trưởng phòng tư vấn cải tiến năng suất, Viện Năng suất Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) tại hội nghị tổng kết dự án "Đảm bảo chất lượng trong quản trị đại học" và định hướng triển khai kết quả dự án tại Trường ĐH Hà Nội được tổ chức hôm 24/1.

Bà Vũ Hồng Dân - Trưởng phòng tư vấn cải tiến năng suất, Viện Năng suất Việt Nam.

Theo Bà Vũ Hồng Dân, tiêu chuẩn ISO đã vào Việt Nam được hơn 20 năm. Ban đầu, bộ tiêu chuẩn này chủ yếu dành cho khối sản xuất, nhưng sau đó đã áp dụng mạnh mẽ hơn ở khối dịch vụ, bắt đầu từ các ngân hàng, hãng hàng không, các dịch vụ tài chính... Sau này, một số trường đại học cũng đã nhập cuộc.

Tuy nhiên, hiện không có thống kê chính thức bao nhiêu trường đại học đã áp dụng quản trị theo tiêu chuẩn ISO. Lý do là dù áp dụng, nhưng trường có thể đánh giá chứng nhận bởi tổ chức kiểm định độc lập, nhưng cũng có thể tự công bố.

"Trong bối cảnh hiện nay, nhà trường cũng phải coi người học, doanh nghiệp chính là khách hàng của mình. Đào tạo dù là một dịch vụ đặc biệt, nhưng cũng cần hướng đến việc đáp ứng và thoả mãn nhu cầu của khách hàng, làm hài lòng khách hàng. Tiêu chuẩn ISO không chỉ áp dụng trong sản xuất, mà cón rất hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ", bà Dân nhấn mạnh.

Theo bà Dân, việc áp dụng ISO trong trường đại học không chỉ tạo được sự nhất quán về chất lượng mà đó còn là quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để cả hệ thống tuân theo.

TS Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội – điều phối dự án cho biết: Tháng 11/2016, dự án “Đảm bảo chất lượng trong quản trị đại học” do Tổ chức ĐH Pháp ngữ và Trường ĐH Hà Nội đồng tài trợ đã khởi động. Sau 2 năm triển khai, đến nay Dự án đã hoàn thành.

Dự án gồm các hoạt động: Xây dựng chiến lược phát triển của Trường ĐH Hà Nội; đảm bảo chất lượng 2 chương trình cử nhân ngôn ngữ Pháp và ngôn ngữ Anh; quản lý chất lượng các hoạt động hành chính và các mục tiêu chất lượng.

Kết quả dự án có thể nói đến Chiến lược phát triển Trường ĐH Hà Nội 2018-2030 với 10 lĩnh vực hoạt động. Chiến lược này đã được đối chiếu với sách đảm bảo chất lượng kế hoạch phát triển trường ĐH của Confrasie-AUF. Sách đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo cử nhân của Confrasie-AUF đã được chỉnh sửa, bổ sung thêm tiêu chuẩn của Việt Nam và của HCERES; 2/6 mô-đun của sách đảm bảo chất lượng đã được thí điểm.

Cùng với đó, 113 giảng viên của Trường được bồi dưỡng về chuẩn chất lượng chương trình đào tạo của Việt Nam; 121 lượt người được bồi dưỡng về tiêu chuẩn ISO 9001:2015; 101 vị trí công việc được mô tả và thí điểm; 35 quy trình công việc được mô tả và thí điểm; 20 mục tiêu chất lượng được xây dựng và thí điểm…

Nguồn: vietq


Link rss

tin tức cùng chuyên mục:
ISO 22000: 'Chìa khóa vàng' giúp doanh nghiệp tiết giảm nhân lực, tối ưu hóa sản xuất (52 Lượt xem)
Doanh nghiệp hưởng lợi từ mô hình nhân rộng áp dụng Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm ISO 22000 (47 Lượt xem)
Tiêu chuẩn mới giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận với ISO 14001 (50 Lượt xem)
Sản phẩm công nghệ thông tin đạt chuẩn ISO 9001:2015 được ưu tiên mua sắm (49 Lượt xem)
Cán bộ Sở Y tế TP HCM chỉ nơi mua khẩu trang (1251 Lượt xem)
Quản lý kinh doanh liên tục theo ISO 22301 và giải pháp quản lý rủi ro cho doanh nghiệp (94 Lượt xem)
Cải tiến năng suất - nâng tầm doanh nghiệp Việt (116 Lượt xem)
Tiêu chuẩn EN 14683 : 2019 cho khẩu trang y tế xuất khẩu vào EU (Châu Âu) (412 Lượt xem)
Lưu ý trong sản xuất, xuất khẩu khẩu trang, đồ bảo hộ y tế vào EU (426 Lượt xem)
ISO 16106: Công cụ đảm bảo an toàn và chất lượng vận chuyển hàng hóa nguy hiểm (271 Lượt xem)
Áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm tại Mạ kẽm Công nghiệp VINGAL-VNSTEEL (393 Lượt xem)
Kinh nghiệm đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng tại Diesel Sông Công (406 Lượt xem)
Áp dụng thành công ISO 22000 tại công ty Nguyên Khang (312 Lượt xem)
Áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 22000 từ công ty XNK Trân Châu (340 Lượt xem)
ISO/TS 26030: Cải thiện trách nhiệm xã hội trong ngành thực phẩm (291 Lượt xem)
ISO/IEC 27007: Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý an ninh thông tin (333 Lượt xem)
Khẩu trang chống dịch Corona Virus có cần đạt chuẩn? (962 Lượt xem)
ISO/PAS 23263: Tiêu chuẩn giảm lượng khí thải trong ngành hàng hải quốc tế (258 Lượt xem)
'Trái ngọt' từ ISO cải cách hành chính công (763 Lượt xem)
Năm 2020: Việt Nam cần quan tâm hơn tới quy định xuất xứ hàng hóa (277 Lượt xem)
HƠN 1.000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: 0963 889 585/ 0966 995 916