ISO 22000:2018 Đáp ứng 8.2 chương trình tiên quyết (PRP)

Ngày đăng: 24/12/2019
Tổ chức phải thiết lập, thực hiện, duy trì và cập nhật PRP để tạo điều kiện ngăn ngừa và/hoặc giảm chất ô nhiễm (bao gồm cả mối nguy về an toàn thực phẩm) trong sản phẩm, quá trình chế biến sản phẩm và môi trường làm việc (8.2.1 - ISO 22000:2018).

THIẾT LẬP, THỰC HIỆN, DUY TRÌ VÀ CẬP NHẬT PRP

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Tổ chức phải thiết lập, thực hiện, duy trì và cập nhật PRP để tạo điều kiện ngăn ngừa và/hoặc giảm chất ô nhiễm (bao gồm cả mối nguy về an toàn thực phẩm) trong sản phẩm, quá trình chế biến sản phẩm và môi trường làm việc. (8.2.1).

Điều này có nghĩa là gì?

Tiêu chuẩn định nghĩa: PRP là điều kiện và hoạt động cơ bản cần thiết trong tổ chức và trong toàn bộ chuỗi thực phẩm để duy trì an toàn thực phẩm. Chú thích 1: Các PRP phụ thuộc vào phân đoạn của chuỗi thực phẩm mà tổ chức hoạt động và loại hình của tổ chức. Ví dụ về các thuật ngữ tương đương là: Thực hành nông nghiệp tốt (GAP), Thực hành thú y tốt (GVP), Thực hành sản xuất tốt (GMP), Thực hành vệ sinh tốt (GHP), Thực hành chế tạo tốt (GPP), Thực hành phân phối tốt (GDP), Thực hành thương mại tốt (GTP).

PRP bao gồm GHP và GMP trong số các thực hành tốt khác, đối với kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ thì PRP có thể được chia thành 13 loại, trong đó có  12 được mô tả trong Thông báo của Ủy ban 2016 / C 278/01 cộng với một PRP bổ sung “thông tin về sản phẩm và nhận thức của khách hàng” được đề xuất thêm trong bảng ​​này , như sau:

  • PRP 1: Cơ sở hạ tầng (tòa nhà và thiết bị);
  • PRP 2: Làm sạch và khử trùng;
  • PRP 3: Kiểm soát dịch hại: tập trung vào phòng ngừa;
  • PRP 4: Bảo trì và hiệu chuẩn kỹ thuật;
  • PRP 5: Ô nhiễm vật lý và hóa học từ môi trường sản xuất;
  • PRP 6: Dị ứng;
  • PRP 7: Quản lý chất thải;
  • PRP 8: Kiểm soát nước và không khí;
  • PRP 9: Nhân sự (vệ sinh, tình trạng sức khỏe);
  • PRP 10: Nguyên liệu (lựa chọn nhà cung cấp, thông số kỹ thuật);
  • PRP 11: Kiểm soát nhiệt độ môi trường lưu trữ;
  • PRP 12: Phương pháp làm việc;
  • PRP 13: Thông tin sản phẩm và nhận thức của khách hàng.

Trong đó PRP ‘Thông tin về sản phẩm và nhận thức của người tiêu dùng’ có thể dựa trên ‘Năm chìa khóa cho thực phẩm an toàn của WHO :

  • Giữ sạch: Làm sạch khu vực chuẩn bị thực phẩm, thớt, dụng cụ và tủ lạnh. Nhớ rửa tay.
  • Tách riêng và nấu chín/RTE: Sử dụng các dụng cụ nhà bếp và dụng cụ riêng biệt trong việc lưu trữ, chuẩn bị và xử lý thực phẩm sống và chín khác. Dao và thớt nên được rửa bằng nước nóng và chất tẩy rửa sau khi sử dụng. Khi đặt trong tủ lạnh, thực phẩm nên được đóng gói đúng cách và thực phẩm thô nên được đặt bên dưới thực phẩm nấu chín.
  • Nấu kỹ: Nấu chín kỹ thực phẩm, đặc biệt là thịt, thịt gia cầm, trứng và hải sản. Mang thực phẩm như súp và món hầm vào đun sôi để đảm bảo rằng chúng đã đạt đến 70 ° C. Đối với thịt và gia cầm, đảm bảo rằng nước ép trong – không có màu hồng. Tốt nhất là sử dụng nhiệt kế. Hâm nóng lại thực phẩm chín kỹ – đun sôi – hoặc trên 60 ° C.
  • Giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn: Không để thực phẩm chín ở nhiệt độ phòng trong hơn 2 h. Làm lạnh kịp thời tất cả các thực phẩm nấu chín và dễ hỏng (tốt nhất là dưới 5 ° C). Giữ cho đường ống thực phẩm nấu chín nóng (hơn 60 ° C) trước khi phục vụ.
  • Sử dụng nước và nguyên liệu thô an toàn: Sử dụng nước an toàn hoặc xử lý để làm cho nó an toàn. Chỉ sử dụng nước đá làm bằng nước tinh khiết. Chọn thực phẩm tươi và lành mạnh. Rửa trái cây và rau quả, đặc biệt là nếu ăn sống. Thực phẩm gọt vỏ có thể làm giảm nguy cơ. Không sử dụng thực phẩm quá hạn sử dụng.

‘Thông tin về sản phẩm và nhận thức của người tiêu dùng’ có thể bao gồm cảnh báo về sự hiện diện tiềm tàng của xương trong các sản phẩm thịt hoặc cá, cảnh báo về sự hiện diện tiềm ẩn của chất gây dị ứng hoặc nhiễm chéo với chất gây dị ứng, thời gian lưu trữ thực phẩm không đóng gói sẵn , các điều kiện lưu trữ được đề nghị sau khi mở gói, v.v.

Về cơ bản, đây là các biện pháp kiểm soát chung trong bất kỳ loại hoạt động kinh doanh thực phẩm nào nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phậm.  Những điều này sẽ được áp dụng trong tất cả các loại hình kinh doanh thực phẩm để duy trì môi trường vệ sinh để giảm thiểu rủi ro cho An toàn thực phẩm. Hay nói một cách đơn giản là để đảm bảo cho quá trình sản xuất thực phẩm thì bạn cái có những biện pháp chung nào. Ví dụ:

–       Bố trí nhà máy hoặc kiểm soát cơ sở hạ tầng hợp lý: khu vực sản xuất kín, cách ly bên ngoài, hướng gió từ thành phẩm đến nguyên liệu, sàn chống thấm, thoát nước tốt, đèn được bảo vệ tránh cháy nổ, tường chống ẩm mốc, ….

–       Kiểm soát dịch hại: các quạt thông gió che chắn tránh côn trùng, thực hiện bảy chuột và dẫn dụ côn trùng bằng đèn bắt côn trùng;

–       Vệ sinh cá nhân: rửa tay, chân, …

–       Bảo hộ lao động: ủng, găng tay, áo blouse, khẩu trang, chùm tốc, ..

–       Vệ sinh và làm sạch: vệ sinh và khử trùng tường, sàn, thiết bị, thu gôm rác thải, …

–       Phòng ngừa nhiễm bẩn chéo

–       Môi trường làm việc: nhiệt độ làm việc

–       Xử lý và lưu trữ thực phẩm: kho bảo quản, nhiệt độ, ..

–       Vận chuyển: sử dụng xe chuyên dụng (thực phẩm đông lạnh, …)

Thiết lập, thực hiện, duy trì và cập nhật PRP là một vòng lập PDCA nhỏ cho việc thực hiện các PRP.

Chương trình tiên quyết (PRP) là chương trình cơ bản thiết yếu để duy trì môi trường vệ sinh cho sản xuất, chế biến và/hoặc xử lý sản phẩm và không được thực hiện cho mục đích kiểm soát các mối nguy được nhận biết cụ thể. ISO/TS 22002 (tất cả các phần) đưa ra hướng dẫn về lựa chọn PRP thích hợp cho các lĩnh vực/loại hình khác nhau trong chuỗi thực phẩm. Các nguồn khác để chọn PRP thích hợp được liệt kê trong Phụ lục C của TCVN ISO 22000:2005. Tổ chức cần thiết kế PRP sao cho chúng thích hợp với loại thực phẩm, cơ sở, nhà máy, quá trình, vị trí trong chuỗi thực phẩm, v.v…

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn phải thiết lập các PRP cho tổ chức của bạn, sau đó áp dụng chúng trong quá trình sản xuất sản phẩm, duy trì nghĩa là luôn áp dụng theo những gì đã thiết lập và cập nhật nghĩa là bổ sung những cái mới hoặc điều chỉnh cái củ cho nó phù hợp hơn.

Ví dụ: Bảng tóm tắt các hoạt động của chương trình tiên quyết (PRP) bao gồm 12 PRP được xác định từ  Thông báo của Ủy ban EC 2016/C 278/01 ngày 30.07.2016 và PRP 13 thông tin sản phẩm bổ sung và nhận thức của người tiêu dùng áp dụng cho các hộ kinh doanh thực phẩm.

PRP

Kiểm soát cơ sở hạ tầng / hoạt động

Giám sát

Yêu cầu lưu trữ hồ sơ (có / không)

Hành động khắc phục

PRP 1: Cơ sở hạ tầng (tòa nhà và thiết bị)

Cơ sở hạ tầng hợp vệ sinh và phù hợp cho mục đích xây dựng và thiết bị

Kiểm tra trực quan hàng tháng dựa trên danh sách kiểm tra cơ sở hạ tầng (vệ sinh và điều kiện)

Có, nhưng chỉ khi có công việc khắc phục

Bảo trì hợp lý mặt bằng và thiết bị

PRP 2: Làm sạch và khử trùng

Lịch trình làm sạch và khử trùng và / hoặc ‘làm sạch khi bạn đi’

Kiểm tra trực quan tại chỗ

Kiểm tra trực quan hàng ngày

Xét nghiệm vi sinh hàng tháng

Có, khi không tuân thủ

Vệ sinh và khử trùng khu vực / thiết bị bị ảnh hưởng

Xem xét và nếu cần thiết đào tạo lại nhân viên và / hoặc sửa lại tần suất và phương pháp khử trùng

PRP 3: Kiểm soát dịch hại: tập trung vào phòng ngừa

Hoạt động phòng trừ sâu bệnh

Kiểm tra hàng tuần

Không

Sửa đổi và / hoặc làm mới các hoạt động kiểm soát dịch hại

PRP 4: bảo trì kỹ thuật và hiệu chuẩn

Bảo trì tất cả các thiết bị

Thiết bị đo hiệu chuẩn (ví dụ: nhiệt kế, cân, v.v.)

Giám sát liên tục của thiết bị

Tình trạng hiệu chuẩn định kỳ (hàng ngày / hàng tuần) với hồ sơ

Không

Có, tình trạng hiệu chuẩn

Sửa chữa hoặc thay thế thiết bị khi cần thiết

Xem lại chương trình bảo trì và hiệu chuẩn

PRP 5: Ô nhiễm vật lý và hóa học từ môi trường sản xuất

Đảm bảo tất cả các tài liệu được lưu trữ chính xác

Đảm bảo tất cả các bề mặt được rửa sạch sau khi khử trùng

Kiểm tra trực quan trong quá trình xử lý

Kiểm tra hàng tháng dựa trên danh sách kiểm tra cơ sở hạ tầng (vệ sinh và điều kiện)

Có, nhưng chỉ khi có công việc khắc phục

Xem lại quy trình lưu trữ, làm sạch và khử trùng, vv

PRP 6: Dị ứng

Đảm bảo không có chất gây dị ứng trong nguyên liệu thô

Giữ hàng tồn kho đến ngày của các chất gây dị ứng tiềm năng bao gồm các nguồn (ví dụ: nguyên liệu thô, ô nhiễm chéo, v.v.)

Các nguồn lây nhiễm chéo tiềm năng được xác định và kiểm soát

Thông số kỹ thuật nguyên liệu từ nhà cung cấp

Các hoạt động ngăn chặn ô nhiễm chéo được thực hiện liên tục

Không

Ngừng sử dụng nguyên liệu thô có khả năng ‘bị ô nhiễm’

Xem xét nhà cung cấp / yêu cầu nhà cung cấp

Sửa đổi tiêu chí chấp nhận

Xem xét và sửa chữa các hoạt động được thiết kế để ngăn ngừa lây nhiễm chéo

PRP 7: Quản lý chất thải

Tách hoàn toàn chất thải từ nguyên liệu thô hoặc thực phẩm

Các yêu cầu cụ thể của pháp luật được đưa ra trong trường hợp lãng phí thực phẩm có nguồn gốc động vật (sản phẩm của động vật)

Kiểm tra trực quan định kỳ để đảm bảo chính sách kinh doanh thực phẩm về quản lý chất thải được tuân thủ đầy đủ

Không

Loại bỏ chất thải trực tiếp

Xem xét và sửa đổi các hoạt động quản lý chất thải hiện tại

Đào tạo lại nhân viên theo yêu cầu

PRP 8: Kiểm soát nước và không khí

Sử dụng nước uống, cũng để làm đá

Tình trạng tốt của cơ sở hạ tầng phân phối nước mà không có vật liệu tiếp xúc độc hại

Nếu không phải là nguồn cung cấp của thành phố, việc theo dõi xử lý nước liên tục

Xét nghiệm vi sinh định kỳ

Có, kết quả xét nghiệm vi sinh

Sửa nước

PRP 9: Nhân sự (vệ sinh, tình trạng sức khỏe)

Sự hiện diện của các quy tắc và thỏa thuận vệ sinh với nhân viên phù hợp với tính chất của các hoạt động

Tình trạng sức khỏe của nhân viên

Kiểm tra trực quan hàng ngày trong quá trình xử lý

Kiểm tra y tế và / hoặc đào tạo nâng cao nhận thức cho tất cả nhân viên

Không

Kiểm tra y tế và lưu trữ hồ sơ đào tạo

Giải quyết mọi vấn đề nhân sự ngay lập tức

Sửa đổi và thông báo cho nhân viên

PRP 10: Nguyên liệu (lựa chọn nhà cung cấp, thông số kỹ thuật)

Nguyên liệu đang đáp ứng các yêu cầu pháp lý

Các nhà bán lẻ có tiêu chí chấp nhận dựa trên thông số kỹ thuật

Sự hiện diện của thông số kỹ thuật từ các nhà cung cấp hoặc sự hiện diện của nhãn của vật liệu đóng gói

Tiêu chí chấp nhận được kiểm tra mỗi lần giao hàng

Có, nhưng chỉ khi không tuân thủ, ví dụ: nguyên liệu thô không được giao ở nhiệt độ chính xác

Không sử dụng nguyên liệu bị ảnh hưởng

Xem xét nhà cung cấp / yêu cầu nhà cung cấp

Sửa đổi tiêu chí chấp nhận

PRP 11: Kiểm soát nhiệt độ môi trường lưu trữ

Nhiệt độ của môi trường lưu trữ (làm mát hoặc đông lạnh sâu) là đủ để đạt được yêu cầu về nhiệt độ sản phẩm

Giám sát tự động với báo động và lưu giữ hồ sơ tự động

Giám sát thủ công / kiểm tra hàng ngày hoặc kiểm tra thêm về nhiệt độ của thiết bị lưu trữ và sản phẩm

Có, trong đó hoạt động kiểm soát dựa trên các thông số có thể định lượng, chẳng hạn như nhiệt độ (ví dụ: làm lạnh và nấu ăn)

Thay thế / sửa chữa / thiết lập lại thiết bị làm lạnh / đông lạnh

Dựa trên mức độ không tuân thủ, hãy cân nhắc việc xử lý sản phẩm bị ảnh hưởng

Đối với các sản phẩm bánh, nhiệt độ cao sẽ thúc đẩy sự hình thành acrylamide. Những sản phẩm ‘quá chín’ như vậy nên được xử lý

PRP 12: Phương pháp làm việc

Nhân sự theo mô tả công việc, quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP)

Kiểm tra trực quan hàng ngày

Không

Đào tạo lại nhân sự

PRP 13: Thông tin sản phẩm và nhận thức của người tiêu dùng

Tất cả các sản phẩm ở cấp độ bán lẻ phải được kèm theo thông tin đầy đủ để thúc đẩy xử lý, lưu trữ và chuẩn bị đúng cách của người tiêu dùng

Thông tin về dị ứng và hạn sử dụng cũng cần được đưa vào nếu thích hợp

Kiểm tra định kỳ để đảm bảo thông tin này được cung cấp

Không

Xem lại và sửa đổi thông tin khi cần thiết

CÁC PRP PHẢI PHÙ HỢP VỚI TỔ CHỨC VÀ BỐI CẢNH TỔ CHỨC

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Các PRP phải: a) phù hợp với tổ chức và bối cảnh liên quan đến an toàn thực phẩm; (8.2.2.a).

Điều này có nghĩa là gì?

Các PRP phải phù hợp tổ chức và bối cảnh tổ chức nghĩa là với các vấn đề nội bộ của tổ chức như cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, trình độ và ý thức con người, tài chính, địa hình, yêu cầu các bên liên quan phải được xem xét khi thiết lập các PRP để đảm bảo các PRP được thiết lập luôn phù hợp và hiệu quả.

Ví dụ như trong bối cảnh người lao động có ý thức kém trong việc vệ sinh cá nhân thì bạn phải thiết lập điều kiện kiểm soát vệ sinh cá nhân cao, chẳng hạng như các nhân viên đi vệ sinh quên rửa cồn khử trùng, bạn thiết lập bộ cảm ứng mở cửa nếu không đưa tay vào xịt cồn thì cửa nhà vệ sinh không mở được, …

Hay ví dụ khác, trường hợp nhà xưởng của bạn nằm trong khu vực động vật gây hại nhiều thì bạn cần thiết kế cơ chế kiểm soát chặt chẽ hơn những khu ít động vật gây hại,..

Một vấn đề nữa liên quan đến bối cảnh tổ chức là đặc điểm của khách hàng mà thị trường tiêu thụ, trường hợp họ yêu cầu cao theo các chuẩn của họ thì PRP của bạn phải thiết kế phù hợp với yêu cầu đó.

Một trường hợp khác là công ty bạn có điều kiện cơ sở hạ tầng, nhà xưởng của các tổ chức khác nhau, do đó tuỳ theo điều kiện mỗi tổ chức và chọn các PRP phù hợp.

Tóm lại, tiêu chuẩn muốn nói rằng các PRP của các tổ chức khác nhau là khác nhau, chúng tuỳ theo từng đặc điểm bối cảnh công ty mà chúng ta thiết lập các PRP để phù hợp và đảm bảo kiểm soát được các mối nguy hiệu quả. 

Làm thế nào để chứng minh?

Đầu tiên khi thiết lập các biện phát kiểm soát PRP, bạn phản xem xét lại bối cảnh tổ chức liên quan đến hệ thống FSMS của bạn, chẳng hạn như:

  • Vấn đề nội bộ tổ chức:

+ Nhà xưởng;

+ Con người và ý thức;

+ Khả năng tài chính,

+ Các mối nguy và rủi ro cần kiểm soát, ..

  • Các vấn đề bên ngoài như:

+ Các yêu cầu khách hàng;

+ các yêu cầu luật định;

+ Các công nghệ mới;

+ điều kiện tự nhiên, khí hậu, thời tiết, dịch hại, ….

Từ các điều kiện này là cơ sở để bạn xem xét và đưa ra các chương trình tiên quyết phù hợp với bạn. 

CÁC PRP PHẢI PHÙ HỢP VỚI QUY MÔ LOẠI HÌNH VÀ BẢN CHẤT SẢN PHẨM

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Các PRP phải: b) phù hợp với quy mô và loại hình hoạt động cũng như bản chất của sản phẩm đang được sản xuất và/hoặc xử lý; (8.2.2.b).

Điều này có nghĩa là gì?

Phù hợp với quy mô nghĩa là tuỳ theo doanh nghiệp bạn nhỏ hay lớn mà chọn các PRP phù hợp, chẳng hạn công ty bạn có 1 xưởng nhỏ với hơn 10 người thì kiểm soát khác hơn là công ty bạn có 10 xưởng và hàng ngàn người lao động, khi quy mô lớn thì rủi ro về ý thức sẽ cao và bạn phại lựa chọn cách thức thực hiện PRP sẽ khác.

Phù hợp với loại hình nghĩa là tuỳ theo đăng ký hoạt động kinh doanh của bạn mà cách thức thực hiện PRP sẽ khác nhau, các loại hình cơ bản như sản xuất, thương mại, hộ kinh doanh nhỏ lẻ (quán ăn, nhà hàng, …), bảo quản (kho lưu trữ), …

Phù hợp với bản chất của sản phẩm nghĩa là tuỳ thuộc sản phẩm bạn sản xuất mà chương trình tiên quyết sẽ khác nhau, ví dụ bạn chỉ đóng gói sản phẩm thì sẽ áp dụng PRP khác với sản xuất, hay là bạn sản xuất sản phẩm lên men sẽ khác với bạn đóng hộp trái cây, ..

Làm thế nào để chứng minh?

Tóm lại tiêu chuẩn muốn nói tuỳ theo sản phẩm, quy mô và loại hình doanh nghiệp mà chúng ta có các chương trình tiên quyết khác nhau, chúng cũng được phân loại trong tiêu chuẩn ISO 22002. Cơ bản như sau:

  • ISO/TS 22002-1:2013 (ISO/TS 22002-1:2009). Phần 1: Chế biến thực phẩm
  • ISO / TS 22002-2: 2013 Các chương trình tiên quyết về an toàn thực phẩm – Phần 2: Cung cấp thực phẩm (Catering)
  • ISO/TS 22002-3:2013 (ISO/TS 22002-3:2011). Phần 3: Nuôi trồng
  • ISO / TS 22002-4: 2013 Các chương trình tiên quyết về an toàn thực phẩm – Phần 4: Sản xuất bao bì thực phẩm
  • ISO / TS 22002-5: 2019 Các chương trình tiên quyết về an toàn thực phẩm – Phần 5: Vận chuyển và lưu trữ
  • ISO / TS 22002-6: 2016 Các chương trình tiên quyết về an toàn thực phẩm – Phần 6: Sản xuất thức ăn và thức ăn chăn nuôi

Nếu bạn trong lĩnh vực nào thì áp dụng chương trình tiên quyết của tiêu chuẩn đó. 

CÁC PRP PHẢI ĐƯỢC THỰC HIỆN TRÊN TOÀN BỘ HỆ THỐNG SẢN XUẤT

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Các PRP phải: c) được thực hiện trên toàn bộ hệ thống sản xuất, hoặc là các chương trình áp dụng chung hoặc là các chương trình áp dụng cho một sản phẩm hoặc quá trình cụ thể; (8.2.2.c).

Điều này có nghĩa là gì?

PRP phải được thực hiện trên toàn bộ hệ thống sản xuất điều này có nghĩa là nếu dây chuyền bạn sản xuất chung cho nhiều sản phẩm khác nhau (nhiều sản phẩm sản xuất chung cho một dây chuyền), thì PRP của bạn phải áp dụng cho toàn bộ sản phẩm sản xuất trên dây chuyền đó chứ không phải chỉ áp dụng cho sản phẩm bạn chứng nhận ISO 22000 thui;

PRP phải áp dụng chung hoặc là chương trình áp dụng cho một sản phẩm hay quá trình cụ thể, điều này có nghĩa là nếu tất cả sản phẩm bạn sản xuất tương tự giống nhau thì các PRP sẽ dùng chung có tất cả các sản phẩm, riêng các sản phẩm bạn sản xuất là hoàn toàn khác nhau thì mội sản phẩm hoặc một quá trình đó sẽ có 1 PRP riêng.

Làm thế nào để chứng minh?

Nếu bạn có nhiều sản phẩm sản xuất chung một dây chuyền thì tất cả các sản phẩm đó điều phải có PRP;

Nếu sản phẩm bạn giống nhau bạn chỉ cần có 1 PRP chung, còn sản phẩm hoàn toàn khác nhau thì mỗi sản phẩm/quá trình có các PRP riêng phù hợp với sản phẩm hoặc quá trình đó. 

CÁC PRP PHẢI ĐƯỢC NHÓM AN TOÀN THỰC PHẨM PHÊ DUYỆT

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Các PRP phải: d) được nhóm an toàn thực phẩm phê duyệt. (8.2.2.d).

Điều này có nghĩa là gì?

Tiêu chuẩn nói rằng, bất cứ chương trình PRP nào được thiết lập thì phải được xem xét và phê duyệt bởi những người có kiến thức về hệ thống FSMS đó là nhóm an toàn thực phẩm. Một câu hỏi tại sao tiêu chuẩn lại đưa ra yêu cầu này? Trong thực tế có nhiều tình huống liên quan mà nhóm ATTP không biết dẫn đến các mối nguy an toàn thực phẩm, ví dụ như:

  • Công ty thực hiện chương trình PRP theo đó tầng suất duyệt côn trùng và động vật gây hại là 1 tuần 1 lần, sau khi thiết lập nhân viên phụ trách xin kinh phí thì giám đốc phê duyệt 1 tháng 1 lần, việc thay đổi này chưa được nhóm An toàn thực phẩm phê duyệt;
  • Một ví dụ khác như theo thiết lập PRP về công đoạn chế biến là tất cả nhân viên tiếp xúc nguyên liệu và bán thành phẩm phải đeo găng tay cao su, ở công đoạn nguyên liệu bộ phận sản xuất cho rằng đeo găng tay khó thao tác, năng suất kém và tốn chi phí nên họ tự ý thay găng tay cao su bằng găng tay vải hoặc nhựa mà không thông báo cho đội ATTT (trường hợp dùng găng tay vải phải đánh giá mối nguy vật lý về sợi vải bị bong ra).

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn có một chương trình PRP, chương trình này do đội ATTP ban hành và phụ trách cập nhật và thay đổi, các bộ phận khác không được tự ý thay đổi chương trình này nếu không có sự phê duyệt của đội ATTP. 

KHI LƯU CHỌN/THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT ISO 22002

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi chọn và/hoặc thiết lập các PRP, tổ chức phải xem xét các yêu cầu của khách hàng đã thỏa thuận. Tổ chức cần xem xét: a) các phần của bộ TCVN/ISO/TS 22002 có thể áp dụng; (8.2.3.a).

Điều này có nghĩa là gì?

Tiêu chuẩn ISO 22002 có các tiêu chuẩn sau:

  • ISO/TS 22002-1:2013 (ISO/TS 22002-1:2009). Phần 1: Chế biến thực phẩm
  • ISO / TS 22002-2: 2013 Các chương trình tiên quyết về an toàn thực phẩm – Phần 2: Cung cấp thực phẩm (Catering)
  • ISO/TS 22002-3:2013 (ISO/TS 22002-3:2011). Phần 3: Nuôi trồng
  • ISO / TS 22002-4: 2013 Các chương trình tiên quyết về an toàn thực phẩm – Phần 4: Sản xuất bao bì thực phẩm
  • ISO / TS 22002-5: 2019 Các chương trình tiên quyết về an toàn thực phẩm – Phần 5: Vận chuyển và lưu trữ
  • ISO / TS 22002-6: 2016 Các chương trình tiên quyết về an toàn thực phẩm – Phần 6: Sản xuất thức ăn chăn nuôi

Tiêu chuẩn nói rằng khi thiết lập PRP, bạn xem xét loại hình hoạt động của tổ chức là gì, sau đó cho tiêu chuẩn ISO 22002 phù hợp, căn cứ vào các yêu cầu của ISO 22002 đó bạn thiết lập chương trình tiên quyết của mình.

Ví dụ công ty bạn là nhà máy sản xuất thực phẩm thì bạn chọn tiêu chuẩn ISO 22002-1:2003, còn bạn là cung cấp dịch vụ xuất ăn công nghiệp thì áp dụng ISO 22002-2:2013.

Làm thế nào để chứng minh?

Tổ chức bạn thuộc loại hình sản xuất và cung cấp dịch vụ nào phù hợp với từng tiêu chuẩn ISO 22002 thì chương trình tiên quyết của bạn phải phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn đó.

Từ căn nhắc trong tiêu chuẩn này ý nói những gì yêu cầu trong tiêu chuẩn mà doanh nghiệp bạn có và có rủi ro thì phải áp dụng. 

KHI LƯU CHỌN/THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT TIÊU CHUẨN, QUY PHẠM THỰC HÀNH

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi chọn và/hoặc thiết lập các PRP, tổ chức phải xem xét các yêu cầu của khách hàng đã thỏa thuận. Tổ chức cần xem xét: b) các tiêu chuẩn, quy phạm thực hành và các hướng dẫn có thể áp dụng (8.2.3.b).

Điều này có nghĩa là gì?

Ngoài tiêu chuân ISO 22002, thì còn có các tiêu chuẩn và các chương trình khác bạn phải áp dụng bổ sung, ví dụ như:

  • GMP: thực hành sản xuất tốt;
  • GHP: thực hành vệ sinh tốt;
  • Các hướng dẫn liên minh Châu Âu về an toàn thực phẩm : https://efsa.onlinelibrary.wiley.com/
  • Các hướng dẫn của FAO;
  • Các hướng dẫn FDA,
  • Các tiêu chuẩn ngành như:

+ TCVN 5603:2008 (CAC/RCP 1-1969, REV.4-2003) Qui phạm thực hành về những nguyên tắc chung đối với vệ sinh thực phẩm;

+ TCVN 7250:2008 (CAC/RCP 19-1979, REV.2-2003) Quy phạm thực hành chiếu xạ xử lý thực phẩm

+ TCVN 7265:2009 (CAC/RCP 52-2003, REV.4-2008) Quy phạm thực hành đối với thuỷ sản và sản phẩm thuỷ sản,

+ Các quy chuẩn Việt Nam và yêu cầu luật định về các PRP, ví dụ như nghị định số: 08/VBHN-BYT, ngày 04 tháng 4 năm 2019 – Quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của bộ Y Tế.

Làm thế nào để chứng minh?

Ngoài áp dụng tiêu chuẩn ISO 22002, tổ chức bạn nên căn nhắc thêm các tiêu chuẩn ngành, các hướng dẫn của các cơ quan chức năng (như hướng dẫn ở trên) để áp dụng phù hợp. 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT XÂY DỰNG, BỐ TRÍ TOÀ NHÀ VÀ CÁC TIỆN ÍCH LIÊN QUAN

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: a) xây dựng, bố trí các tòa nhà và các tiện ích liên quan; (8.2.4.a).

Điều này có nghĩa là gì?

Tiêu chuẩn nói rằng, điều kiện đầu tiên để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, nhà xưởng vại ở vị trí an toàn, kết cấu nhà nhà phải phù hợp cho sản xuất thực phẩm thì mới sản xuất được thực phẩm an toàn. Đây là một trong 12 PRP bắt buộc của FSMS.

Một số điểm lưu ý về bố trí nhà xưởng như theo (TCVN 5603 : 2008):

  • Bề mặt tường, vách ngăn và sàn nhà phải được làm bằng vật liệu không thấm, không độc hại đúng như ý đồ thiết kế;
  • Tường và vách ngăn phải có bề mặt nhẵn, thích hợp cho thao tác;
  • Sàn nhà phải được xây dựng sao cho dễ thoát nước và dễ làm vệ sinh;
  • Trần và các vật cố định phía trên trần phải được thiết kế, xây dựng để làm sao có thể giảm tối đa sự tích tụ bụi, ngưng tụ hơi nước và khả năng rơi của chúng;
  • Cửa sổ phải dễ làm sạch, được thiết kế sao cho nó có thể hạn chế bám bụi tới mức thấp nhất, ở những nơi cần thiết, phải lắp các hệ thống chống côn trùng, có khả năng tháo lắp và làm sạch được, ở nơi cần thiết, cần phải cố định các cửa sổ.
  • Cửa ra vào phải có bề mặt nhẵn, không thấm nước, dễ làm sạch và khi cần, phải dễ tẩy rửa.
  • Bề mặt tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm phải tốt, bền vững, dễ làm sạch, dễ bảo dưỡng và tẩy trùng. Chúng phải được làm bằng vật liệu nhẵn, không thấm nước, trơ đối với thực phẩm, trơ đối với các chất tẩy rửa, chất tẩy trùng trong những điều kiện hoạt động bình thường.

Làm thế nào để chứng minh?

Đối với lĩnh vực chế biến thực phẩm, điều này nói rõ trong điều khoản 4 – Xây lắp và bố trí nhà xưởng TCVN ISO 22002-2:2013 và điều khoản 4.1 TCVN 5603:2008. Bạn thiết kế nhà đáp ứng yêu cầu này là phù hợp. 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT BỐ TRÍ NHÀ XƯỞNG

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét b) bố trí nhà xưởng, bao gồm khoanh vùng, không gian làm việc và trang thiết bị của nhân viên; (8.2.4.b).

Điều này có nghĩa là gì?

Sau khi chúng ta xây dựng xong nhà xưởng thì tiến hành bố trí nhà xưởng, phân vùng các khu vực sản xuất, việc khoan vùng và bố trí nhà xưởng phù hợp sẽ giảm việc vận chuyển, giảm các mối nguy an toàn thực phẩm và tiết kiệm chi phí cho việc vận hành.

Một số lưu ý về nhà xưởng và không gian làm việc (theo ISO 22002-1):

  • Tường và sàn của khu vực chế biến phải có thể rửa hoặc làm sạch được, thích hợp với quá trình hoặc mối nguy với sản phẩm. Vật liệu xây dựng phải có khả năng chống chịu khi áp dụng hệ thống làm sạch.
  • Nơi giao cắt và các góc giữa tường và sàn phải được thiết kế thuận lợi cho việc làm sạch.
  • Nơi giao cắt giữa tường và sàn tại các khu vực chế biến cần được vê tròn.
  • Sàn phải được thiết kế để tránh đọng nước.
  • Trong khu vực chế biến ướt, sàn phải kín và thoát được nước. Đường ống thoát phải bố trí bẫy nước và được che đậy.
  • Trần và đồ đạc treo phía trên phải được thiết kế để giảm thiểu tích tụ bụi bẩn và ngưng tụ hơi nước.
  • Cửa sổ mở ra ngoài, lỗ thông hơi hay quạt thông gió phải có lưới chắn côn trùng.
  • Cửa ra vào phải được đóng hoặc che chắn khi không sử dụng.

Riêng đối với nghị định EU 2016 / C 278/01 như sau:

  • Khi đánh giá rủi ro từ vị trí và các khu vực xung quanh, cần tính đến sự gần gũi của các nguồn gây ô nhiễm, cấp nước, loại bỏ nước thải, cung cấp điện, tiếp cận giao thông, khí hậu, lũ lụt. Điều này cũng nên được xem xét cho sản xuất chính (các lĩnh vực).
  • Bố trí nên tách biệt nghiêm ngặt giữa khu vực bị ô nhiễm (chăm sóc thấp) và khu vực sạch sẽ (chăm sóc cao) (hoặc phân tách kịp thời và vệ sinh phù hợp ở giữa); bố trí phòng phù hợp nên được thực hiện cho dòng sản xuất một chiều và phòng được làm mát hoặc thiết bị sưởi ấm nên được cách nhiệt.
  • Sàn nhà nên được xây dựng bằng vật liệu chống thấm, không thấm nước, có thể giặt, không trơn trượt mà không có vết nứt và tường tương tự ít nhất là lên đến chiều cao thích hợp.
  • Cửa phải có bề mặt nhẵn và không thấm nước. Tự động mở và đóng nên được xem xét để tránh ô nhiễm bằng cách chạm vào.
  • Cần có đủ ánh sáng trong tất cả các khu vực, đặc biệt chú ý đến việc cung cấp ánh sáng phù hợp cho các khu vực kiểm tra và chuẩn bị thực phẩm. Ánh sáng phải dễ dàng để làm sạch, với vỏ bảo vệ để tránh ô nhiễm thực phẩm trong trường hợp đèn bị vỡ.
  • Các cơ sở lưu trữ được xác định rõ ràng nên có sẵn cho nguyên liệu thô, thùng chứa thực phẩm và vật liệu đóng gói. Chỉ các sản phẩm có thể được thêm vào thực phẩm (ví dụ: phụ gia) nên được lưu trữ trong cùng một khu vực, không bao gồm lưu trữ chung với các sản phẩm độc hại (ví dụ thuốc trừ sâu).
  • (Các) phòng thay quần áo cụ thể phải sạch sẽ và được đặt hàng, không được sử dụng làm nơi phục hồi hoặc phòng hút thuốc, và nên tạo điều kiện phân tách giữa quần áo bình thường, quần áo làm việc sạch và quần áo làm việc đã qua sử dụng.
  • Nhà vệ sinh không nên mở trực tiếp vào khu vực xử lý thực phẩm. Tốt nhất là nên xả nước bằng bàn đạp chân / cánh tay và nhắc nhở rửa tay một cách chiến lược.
  • Thiết bị rửa tay phải được bố trí thuận tiện giữa nhà vệ sinh / phòng thay đồ và khu vực xử lý thực phẩm; chất khử trùng / xà phòng và khăn cho sử dụng một lần nên có sẵn; lắp đặt thổi không khí ấm chỉ nên có mặt trong phòng mà không có thức ăn và vòi không thể thao tác được là mong muốn.
  • Thiết bị và thiết bị giám sát / ghi dữ liệu (ví dụ nhiệt kế) phải sạch và thiết bị phù hợp để tiếp xúc với các sản phẩm thực phẩm.
  • Cần chú ý đến các khả năng khác nhau, theo đó việc sử dụng thiết bị có thể dẫn đến (nhiễm chéo) thực phẩm:
  • Ngăn ngừa ô nhiễm của thiết bị bởi môi trường, ví dụ như ngưng tụ nhỏ giọt từ trần nhà;
  • Ngăn ngừa ô nhiễm trong các thiết bị xử lý thực phẩm, ví dụ như tích tụ dư lượng thực phẩm trong các thiết bị cắt lát;
  • Ngăn ngừa ô nhiễm bằng nguyên liệu thô: thiết bị riêng biệt (hoặc làm sạch và khử trùng giữa các lần sử dụng) cho các sản phẩm thô và các sản phẩm nấu chín (thớt, dao, bát đĩa, trên đất).
  • Cần có một số lượng thiết bị giám sát thích hợp cho các thông số quan trọng, ví dụ nhiệt độ.

Làm thế nào để chứng minh?

Đối với lĩnh vực chế biến thực phẩm, điều này nói rõ trong điều khoản 5 – Xây lắp và bố trí nhà xưởng TCVN ISO 22002-2:2013 và điều khoản 4.2 TCVN 5603:2008. Bạn thiết kế nhà đáp ứng yêu cầu này là phù hợp. 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT CUNG CẤP KHÍ, NƯỚC, NĂNG LƯỢNG

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: c) cung cấp không khí, nước, năng lượng và các tiện ích khác; (8.2.4.c).

Điều này có nghĩa là gì?

Đối với ISO 22002-1, PRP về cung cấp nước và năng lượng được thể hiện trong điều khoản 6  Các tiện ích, Không khí, nước, năng lượng.

Đối với TCVN 5603:2008 PRP này được đề cập điều khoản 5.

Riêng đối với nghị định EU 2016 / C 278/01 như sau:

  • Cần phải có một nguồn cung cấp nước uống đầy đủ, được sử dụng bất cứ khi nào cần thiết để đảm bảo thực phẩm không bị ô nhiễm;
  • Nước sạch có thể được sử dụng với toàn bộ sản phẩm thủy sản. Nước biển sạch có thể được sử dụng với động vật thân mềm hai mảnh sống, echinoderms, tunicates và gastropods biển; nước sạch cũng có thể được sử dụng để rửa bên ngoài. Khi nước được sử dụng, các cơ sở thích hợp sẽ có sẵn để cung cấp.
  • Khi nước không thể sử dụng được, ví dụ như để kiểm soát hỏa hoạn, sản xuất hơi nước, làm lạnh và các mục đích tương tự khác, đó là lưu thông trong một hệ thống được xác định hợp lệ. Nước không uống được không được kết nối với, hoặc cho phép trào ngược vào các hệ thống nước uống được.
  • Nước tái chế được sử dụng trong chế biến hoặc là một thành phần không gây nguy cơ ô nhiễm. Nó phải có cùng tiêu chuẩn với nước uống được, trừ khi cơ quan có thẩm quyền hài lòng rằng chất lượng nước không thể ảnh hưởng đến độ hoàn hảo của thực phẩm ở dạng thành phẩm.
  • Nước đá tiếp xúc với thực phẩm hoặc có thể làm ô nhiễm thực phẩm sẽ được làm từ nước uống hoặc, khi được sử dụng để làm lạnh toàn bộ sản phẩm thủy sản, nước sạch. Nó sẽ được thực hiện, xử lý và lưu trữ trong các điều kiện bảo vệ nó khỏi bị nhiễm bẩn.
  • Hơi nước được sử dụng trực tiếp khi tiếp xúc với thực phẩm không chứa bất kỳ chất nào gây nguy hiểm cho sức khỏe hoặc có khả năng làm ô nhiễm thực phẩm.
  • Trong trường hợp xử lý nhiệt được áp dụng cho thực phẩm trong các thùng chứa kín, phải đảm bảo rằng nước được sử dụng để làm mát các thùng chứa sau khi xử lý nhiệt không phải là nguồn gây ô nhiễm cho thực phẩm.
  • Thường xuyên phân tích vi sinh và hóa học của nước tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm (trừ khi nước uống cộng đồng) nên được thực hiện. Các yếu tố như nguồn, mục đích sử dụng của nước, vv sẽ xác định tần suất phân tích.
  • Theo nguyên tắc chung, chỉ có thể sử dụng nước uống được trên thực phẩm có nguồn gốc động vật. Ít nhất là nước sạch hoặc nơi có thể sử dụng nước biển sạch trong các trường hợp khác. Nước uống được khuyến khích mạnh mẽ trong việc rửa trái cây và rau quả để tiêu thụ trực tiếp.
  • Ngưng tụ nên tránh.
  • Hệ thống thông gió được giữ sạch sẽ, để chúng không trở thành nguồn gây ô nhiễm. Đối với các khu vực rủi ro / chăm sóc cao cần kiểm soát không khí, việc thực hiện các hệ thống áp suất không khí dương và hệ thống lọc không khí thích hợp nên được xem xét.

 Làm thế nào để chứng minh?

Đối với lĩnh vực chế biến thực phẩm, điều này nói rõ trong điều khoản 6 , TCVN ISO 22002-2:2013 và điều khoản 5 TCVN 5603:2008. Bạn thiết các tiện ích đáp ứng yêu cầu này là phù hợp. 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT KIỂM SINH VẬT GÂY HẠI, CHẤT THẢI VÀ NƯỚC THẢI

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: d) kiểm soát sinh vật gây hại, chất thải và nước thải và các dịch vụ hỗ trợ (8.2.4.d).

Điều này có nghĩa là gì?

Đối với ISO 22002-1, PRP về Kiểm soát sinh vật gây hại điều khoản 12, PRP về kiểm soát chất thải đề cập trong điều khoản 7 – Hủy bỏ chất thải.

Đối với TCVN 5603:2008 PRP này được đề cập điều khoản 6.3 Hệ thống kiểm soát dịch hại, điều khoản 4.4.2 Hệ thống thoát nước và rác thải, điều khoản 4.3.3 Đồ đựng chất phế thải và các thứ không ăn được.

Riêng đối với nghị định EU 2016/C 278/01 như sau:

Kiểm soát dịch hại:

  • Các bức tường bên ngoài không được có vết nứt hoặc vết nứt, môi trường xung quanh gọn gàng và sạch sẽ và các khu vực để làm sạch có thể tiếp cận.
  • Màn hình côn trùng nên được đặt ở cửa sổ.
  • Cửa phải được giữ kín trừ khi tải và hoặc dỡ hàng.
  • Thiết bị và phòng không sử dụng nên được sạch sẽ.
  • Sự hiện diện của một hồ nước trong nhà nên được giải quyết ngay lập tức.
  • Một chương trình kiểm soát dịch hại nên có sẵn:

+ Mồi và bẫy (bên trong/bên ngoài) nên được xem xét với số lượng thích hợp và vị trí chiến lược;

+ Chương trình nên bao gồm các loài gặm nhấm, bò, đi và bay;

+ Sâu bệnh và côn trùng chết nên được loại bỏ thường xuyên để đảm bảo không tiếp xúc với thực phẩm;

+ Nguyên nhân nên được xác định trong trường hợp có vấn đề tái phát;

+ Thuốc trừ sâu nên được lưu trữ và sử dụng để không có khả năng tiếp xúc với thực phẩm, vật liệu đóng gói, thiết bị,

Kiểm soát chất thải

  • Chất thải thực phẩm, các sản phẩm phụ không ăn được và các loại rác khác phải được loại bỏ khỏi các phòng có thực phẩm càng nhanh càng tốt, để tránh sự tích tụ của chúng.
  • Chất thải thực phẩm, các sản phẩm phụ không ăn được và các loại rác khác phải được gửi trong các thùng chứa có thể đóng lại, trừ khi các nhà điều hành kinh doanh thực phẩm có thể chứng minh với cơ quan có thẩm quyền rằng các loại container hoặc hệ thống sơ tán khác được sử dụng là phù hợp. Những thùng chứa này phải là một cấu trúc thích hợp, được giữ trong điều kiện âm thanh, dễ dàng để làm sạch và, khi cần thiết, để khử trùng.
  • Cung cấp đầy đủ sẽ được thực hiện để lưu trữ và xử lý chất thải thực phẩm, các sản phẩm phụ không ăn được và cặn bã khác. Các cặn bã phải được thiết kế và quản lý theo cách để cho phép chúng được giữ sạch sẽ và, khi cần thiết, không có động vật và sâu bệnh.
  • Tất cả chất thải phải được loại bỏ theo cách hợp vệ sinh và thân thiện với môi trường theo luật pháp Cộng đồng áp dụng cho chất đó, và không phải là nguồn gây ô nhiễm trực tiếp hoặc gián tiếp.

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn thiết các kiểm soát sinh vật gây hại, chất thải và nước thải đáp ứng yêu cầu này là phù hợp.

Về vấn đề sinh vật gây hại thì chia làm hai loại: côn trùng (mũi, bọ, ruồi dấm, dán, mối, mọt, kiến …) và động gặm nhắm (chuột, …). Việc kiểm soát các sinh vật gây hại này gọi là Pest Control. Một điểm lưu ý là tại các quạt thông gió phải có lưới chắn côn trùng và loại bỏ các khu vực ẩn nấp của côn trùng, động vật gặm nhấm hay các động vật khác bên trong cũng như bên ngoài phân xưởng sản xuất, nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của chúng vào phân xưởng sản xuất (như phát hoan bụi rậm bao quanh nhà xưởng, …).

Đối với kiểm soát côn trùng bạn cần có nhưng tài liệu sau:

  • Kế hoạch diệt côn trùng;
  • Bố trí đặt bẫy diệt côn trùng;
  • Phân công kiểm tra côn trùng hàng ngày;
  • Hợp đồng diệt côn trùng với cơ quan bên ngoài (nếu cần thiết);
  • Thống kê tình trạng côn trùng theo từng tháng.

Đối với chất thải, ngoài thực hiện các hướng dẫn trong ISO 22002-1 và TCVN 5603, thì bạn nên có:

  • Có hợp đồng xử lý chất thải với các đơn vị đủ năng lực và biên bản (hoặc hoá đơn) huỷ rác thải.
  • Quan trắc nước thải để đảm bảo nước thải bạn đạt yêu cầu (nếu bạn ở khu công nghiệp thì có hợp đồng xử lý nước thải). 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT SỰ PHÙ HỢP THIẾT BỊ VÀ KHẢ NĂNG TIẾP CẬN VỆ SINH VÀ BẢO DƯỠNG

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: e) sự phù hợp của thiết bị và khả năng tiếp cận để làm vệ sinh và bảo dưỡng; (8.2.4.e).

Điều này có nghĩa là gì?

Đối với ISO 22002-1, PRP ở điều khoản 8 – Sự phù hợp, làm sạch và bảo dưỡng thiết bị.

Đối với TCVN 5603:2008 PRP này được đề cập điều khoản 6 – Cơ sở: Bảo dưỡng và làm sạch

Riêng đối với nghị định EU 2016/C 278/01 như sau:

  • Kế hoạch bảo trì nên được xem xét với một chuyên gia kỹ thuật. Kế hoạch nên bao gồm các quy trình ‘khẩn cấp’ khi thiết bị bị lỗi và hướng dẫn thay thế phớt bịt kín, miếng đệm,
  • Cần chú ý đến vệ sinh trong các hoạt động bảo trì và vận hành thiết bị đúng cách, ví dụ như tránh quá tải hoặc vượt quá khả năng của thiết bị, dẫn đến các vết nứt, thực phẩm nóng trong hệ thống làm mát ngăn chặn khả năng làm lạnh nhanh, quá ít lượng thức ăn đặt trong bàn hâm nóng của các cơ sở dịch vụ thực phẩm
  • Hiệu chuẩn của các thiết bị giám sát (ví dụ cân, nhiệt kế, lưu lượng kế) có tầm quan trọng trong việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Làm thế nào để chứng minh?

Bạn thiết các kiểm soát thiết bị và vệ sinh đáp ứng yêu cầu này (ISO 22002-1) là phù hợp.

Hồ sơ để lại cho quá trình này có thể bao gồm:

Kế hoạch bảo trì;

Phân tích các rủi ro về vệ sinh quá trình bảo trì (bao gồm dụng cụ đem vào sử dụng cho việc bảo dưỡng);

Hồ sơ kiểm tra xác nhận sau khi bảo trì xong và hổ sơ xác nhận lại sau khi làm sạch (ví dụ như dư lượng chất tẩy rửa).

Hồ sơ hiệu chuẩn thiết bị;

Hồ sơ đào tạo người thao tác về mối nguy quá trình bảo trì. 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT PHÊ DUYỆT NHÀ CUNG CẤP VÀ ĐẢM BẢO CÁC QUÁ TRÌNH

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: f) phê duyệt nhà cung cấp và đảm bảo các quá trình (ví dụ: nguyên liệu, thành phần, hóa chất và bao bì); (8.2.4.f).

Điều này có nghĩa là gì?

Đối với ISO 22002-1, PRP ở điều khoản 9 – Quản lý nguyên vật liệu mua vào.

Đối với TCVN 5603:2008 PRP này được đề cập điều khoản 5.3 – Yêu cầu về nguyên liệu đầu vào.

Riêng đối với nghị định EU 2016/C 278/01 như sau:

  • Cần xem xét không chỉ việc cung cấp nguyên liệu thô mà còn cung cấp phụ gia, chất hỗ trợ chế biến, vật liệu đóng gói và vật liệu tiếp xúc với thực phẩm.
  • Chính sách cung cấp nghiêm ngặt, bao gồm thỏa thuận về thông số kỹ thuật (ví dụ như vi sinh) và đảm bảo vệ sinh và / hoặc yêu cầu hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận có thể được tính đến trong phạm vi chi tiết về chính kế hoạch PRP và HACCP của cơ sở.
  • Ngoài các thỏa thuận với và có thể kiểm toán nhà cung cấp, một số vấn đề có thể cho thấy một dấu hiệu tốt về độ tin cậy của nhà cung cấp như tính đồng nhất của hàng hóa được giao, tuân thủ thời gian giao hàng đã thỏa thuận, độ chính xác của thông tin được bổ sung, thời hạn sử dụng đủ hoặc độ tươi, sử dụng phương tiện vận chuyển sạch sẽ và được trang bị phù hợp, nhận thức vệ sinh của người lái xe và những người xử lý thực phẩm khác vận chuyển thực phẩm, nhiệt độ chính xác trong quá trình vận chuyển, sự hài lòng lâu dài, v.v … Hầu hết các vấn đề này nên là một phần của kiểm soát lễ tân. Có thể cần phải biết về các hàng hóa trước đây của một phương tiện vận chuyển để thực hiện các quy trình làm sạch đầy đủ để giảm khả năng nhiễm chéo.
  • Các điều kiện lưu trữ tại chính cơ sở nên tính đến mọi hướng dẫn do nhà cung cấp cung cấp, ‘trước hết, trước hết’ hoặc ‘hết hạn trước, trước hết’, khả năng tiếp cận để kiểm tra từ mọi phía (ví dụ: không được đặt trực tiếp trên mặt đất, chống lại tường, khoan).

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn thiết các kiểm soát nà cung cấp đáp ứng yêu cầu này (ISO 22002-1) là phù hợp. Điều khoản này một phần lập lại điều khoản 7.1.6 và 8.5.1.2 tiêu chuần ISO 22000:2018.

Bạn nên có những hồ sơ sau:

  • Tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp;
  • Bảng phân tích mối nguy từ nhà cung cấp;
  • Mô tả nguyên liệu;
  • Mô tả quá trình sản xuất chính của nguyên liệu và các thành phần cho việc sản xuất nguyên liệu;
  • Hồ sơ kiểm tra nguyên liệu đầu vào.
  • Hồ sơ đánh giá lựa chọn và theo dõi nhà cung cấp. 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT TIẾP NHẬN NGUYÊN VẬT LIỆU, BẢO QUẢN, VẬN CHUYỂN, XỬ LÝ SẢN PHẨM

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: g) tiếp nhận nguyên vật liệu, bảo quản, vận chuyển và xử lý sản phẩm; (8.2.4.g).

Điều này có nghĩa là gì?

Đối với ISO 22002-1, PRP ở điều khoản 16.3 – Phương tiện đi lại, phương tiện vận chuyển và thùng chứa, điều khoản 9.3  Yêu cầu đối với nguyên vật liệu đầu vào (nguyên vật liệu thô/thành phần/bao gói), điều khoản 5.7  Bảo quản thực phẩm, vật liệu bao gói, nguyên liệu, hóa chất không dùng cho thực phẩm,

Đối với TCVN 5603:2008 PRP này được đề cập điều khoản 3.3 Xử lý, bảo quản và vận chuyển, điều khoản 8. Vận chuyển,

Riêng đối với nghị định EU 2016/C 278/01 như sau:

Bảo quản:

  • Nhiệt độ và độ ẩm nên được (tự động) ghi lại khi có liên quan.
  • Thiết bị báo động tốt nhất là tự động.
  • Biến động nhiệt độ nên được giảm thiểu, ví dụ bằng cách sử dụng một phòng / tủ đông riêng biệt để đóng băng các sản phẩm từ đó được sử dụng để lưu trữ các sản phẩm đông lạnh.
  • Khả năng làm lạnh / sưởi ấm nên được điều chỉnh phù hợp với số lượng liên quan.
  • Nhiệt độ trong sản phẩm và trong quá trình vận chuyển cũng cần được theo dõi.
  • Việc xác minh nên diễn ra thường xuyên.

Vận chuyển:

  • Băng tải và / hoặc container được sử dụng để vận chuyển thực phẩm phải được giữ sạch sẽ và duy trì trong tình trạng tốt và tình trạng tốt để bảo vệ thực phẩm khỏi bị nhiễm bẩn và, khi cần thiết, được thiết kế và xây dựng để cho phép làm sạch và / hoặc khử trùng đầy đủ.
  • Thùng chứa trong xe và / hoặc container không được sử dụng để vận chuyển bất cứ thứ gì khác ngoài thực phẩm nơi điều này có thể dẫn đến ô nhiễm.
  • Khi vận chuyển và / hoặc container được sử dụng để vận chuyển bất cứ thứ gì ngoài thực phẩm hoặc để vận chuyển các loại thực phẩm khác nhau cùng một lúc, ở đó, khi cần thiết, để phân tách sản phẩm hiệu quả.
  • Thực phẩm số lượng lớn ở dạng lỏng, dạng hạt hoặc dạng bột sẽ được vận chuyển trong các thùng chứa và / hoặc thùng chứa / tàu chở dầu dành cho việc vận chuyển thực phẩm. Các thùng chứa như vậy phải được đánh dấu một cách rõ ràng và không thể xóa được, bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ Cộng đồng, để cho thấy rằng chúng được sử dụng để vận chuyển thực phẩm hoặc được đánh dấu “chỉ dành cho thực phẩm”.
  • Trong trường hợp vận chuyển và / hoặc container đã được sử dụng để vận chuyển bất cứ thứ gì khác ngoài thực phẩm hoặc để vận chuyển các loại thực phẩm khác nhau, cần phải làm sạch hiệu quả giữa các tải để tránh nguy cơ nhiễm bẩn.
  • Thực phẩm trong vận chuyển và / hoặc container phải được đặt và bảo vệ để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm.
  • Khi cần thiết, vận chuyển và / hoặc container được sử dụng để vận chuyển thực phẩm phải có khả năng duy trì thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp và cho phép những nhiệt độ đó được theo dõi.

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn thiết các kiểm soát tiếp nhận nguyên vật liệu, bảo quản, vận chuyển và xử lý sản phẩm đáp ứng yêu cầu này (ISO 22002-1) là phù hợp 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA NHIỄM CHÉO

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: h) các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm chéo; (8.2.4.h).

Điều này có nghĩa là gì?

Đối với ISO 22002-1, PRP ở điều khoản 10  Biện pháp phòng ngừa nhiễm bẩn chéo.

Đối với TCVN 5603:2008 PRP này được đề cập điều khoản 3.3 Xử lý, bảo quản và vận chuyển, điều khoản 5.2.4 Nhiễm bẩn chéo vi sinh vật, 5.2.5 Nhiễm bẩn vật lý và hóa học.

Riêng đối với nghị định EU 2016/C 278/01 như sau:

Quy định chung:

Ô nhiễm vật lý và hóa học từ môi trường sản xuất:

  • Phải xác định tần suất kiểm soát các mối nguy vật lý (thủy tinh, nhựa, kim loại, bằng cách sử dụng phân tích dựa trên rủi ro (khả năng xảy ra trong một cơ sở có vấn đề lớn đến mức nào?).
  • Cần có một quy trình giải thích những việc cần làm trong trường hợp vỡ thủy tinh, nhựa cứng, dao, rèn
  • Chỉ nên sử dụng các sản phẩm làm sạch phù hợp với bề mặt tiếp xúc với thực phẩm trong môi trường chế biến thực phẩm khi có khả năng xảy ra sự cố tiếp xúc với thực phẩm. Các sản phẩm làm sạch khác chỉ nên được sử dụng ngoài thời gian sản xuất.
  • Các mối nguy hóa học có thể chỉ nên được xử lý bởi các nhân viên chuyên môn, được đào tạo. Cân trọng lượng cho phụ gia nên được tự động.

 Làm thế nào để chứng minh?

Bạn thiết các kiểm soát biện pháp phòng ngừa nhiễm bẩn chéo đáp ứng yêu cầu này (ISO 22002-1) là phù hợp.

Một số điều lưu ý:

  • Nhiễm kim loại: như dao, mảnh kiem loại thì máy loại kim loại bằng từ tính;
  • Nhiễm các mảnh nhựa, gỗ do palet hư;
  • Nhiễm băng keo cá nhân do người lao động bị chấn thương à dùng băng keo cá nhân từ tính để phát hiện được do máy dò kim loại;
  • Nhiễm các cho tiết của bút bi à dùng bút ít chi tiết;
  • Không mang thuốc uống, các thức ăn vào trong khu vực sản xuất (thường các tủ đựng hồ sơ khu vực sản xuất thường có). 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT VIỆC LÀM SẠCH VÀ KHỬ TRÙNG

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: i) làm sạch và khử trùng; (8.2.4.i).

Điều này có nghĩa là gì?

Đối với ISO 22002-1, PRP ở điều khoản 11  Làm sạch và làm vệ sinh.

Đối với TCVN 5603:2008 PRP này được đề cập điều khoản 3.4 Làm sạch, bảo dưỡng và vệ sinh cá nhân ở khâu ban đầu, điều khoản  6.2 Chương trình làm sạch, 4.4.3 Làm sạch

Riêng đối với nghị định EU 2016/C 278/01 như sau:

  • Những gì, khi nào và làm thế nào nên được xem xét.
  • Các bước điển hình nên được loại bỏ bụi bẩn có thể nhìn thấy → làm sạch → rửa → khử trùng → rửa sạch.
  • Vật liệu và cách tiếp cận cho thiết bị làm sạch nên khác nhau giữa các khu vực thấp và ô nhiễm cao.
  • Nên dùng nước nóng càng nhiều càng tốt để làm sạch.
  • Thông tin kỹ thuật nên có sẵn về chất tẩy rửa, chất khử trùng (ví dụ như thành phần hoạt động, thời gian tiếp xúc, nồng độ).
  • Kiểm tra trực quan về làm sạch và lấy mẫu để phân tích (ví dụ vệ sinh) nên được sử dụng để kiểm soát các hoạt động khử trùng.

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn thiết các kiểm soát làm sạch và khử trùng đáp ứng yêu cầu này (ISO 22002-1) là phù hợp. 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT VIỆC VỆ SINH CÁ NHÂN

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: j) vệ sinh cá nhân; (8.2.4.j).

Điều này có nghĩa là gì?

Đối với ISO 22002-1, PRP ở điều khoản 11  Làm sạch và làm vệ sinh.

Đối với TCVN 5603:2008 PRP này được đề cập điều khoản 3.4 Làm sạch, bảo dưỡng và vệ sinh cá nhân ở khâu ban đầu, điều khoản  6.2 Chương trình làm sạch, 4.4.3 Làm sạch

Riêng đối với nghị định EU 2016/C 278/01 như sau:

  • Mỗi người làm việc trong một khu vực xử lý thực phẩm là để duy trì mức độ sạch sẽ cá nhân cao và mặc quần áo bảo hộ phù hợp, sạch sẽ và, khi cần thiết.
  • Không ai mắc bệnh, hoặc là người mang mầm bệnh có khả năng lây truyền qua thực phẩm hoặc bị ảnh hưởng, ví dụ, với vết thương bị nhiễm trùng, nhiễm trùng da, lở loét hoặc tiêu chảy sẽ được phép xử lý thực phẩm hoặc vào bất kỳ khu vực xử lý thực phẩm nào trong bất kỳ khu vực xử lý thực phẩm nào năng lực nếu có bất kỳ khả năng ô nhiễm trực tiếp hoặc gián tiếp. Bất kỳ người nào bị ảnh hưởng và làm việc trong một doanh nghiệp thực phẩm và có khả năng tiếp xúc với thực phẩm là báo cáo ngay lập tức về bệnh hoặc triệu chứng, và nếu có thể nguyên nhân của họ, cho nhà điều hành kinh doanh thực phẩm.
  • Nhân viên cần lưu ý các mối nguy hiểm từ nhiễm trùng đường ruột, viêm gan và các vết thương với việc loại trừ thích hợp khỏi việc xử lý thực phẩm hoặc bảo vệ phù hợp; vấn đề sức khỏe có liên quan nên được báo cáo cho người quản lý. Cần xem xét đặc biệt cho những người lao động tạm thời, những người có thể ít quen thuộc với các mối nguy tiềm ẩn.
  • Ít nhất là thực phẩm ăn liền tốt nhất nên được xử lý bằng găng tay phù hợp để tiếp xúc với thực phẩm và găng tay nên được đổi mới thường xuyên. Nên rửa tay trước khi đeo găng tay và sau khi tháo găng tay.
  • Nên rửa tay (+ khử trùng) thường xuyên, tối thiểu, trước khi bắt đầu làm việc, sau khi sử dụng nhà vệ sinh, sau khi nghỉ, sau khi xử lý rác, sau khi ho hoặc hắt hơi, sau khi xử lý nguyên liệu thô,
  • Bao tóc (và râu snoods) nên được xem xét và quần áo phù hợp với mức độ sạch sẽ cao, tối thiểu của túi, không có đồ trang sức và đồng hồ.
  • Phòng ăn, uống và / hoặc hút thuốc nên được tách biệt và sạch sẽ.
  • Bộ dụng cụ sơ cứu phải dễ dàng truy cập và có sẵn để sử dụng ngay lập tức.
  • Số lượng khách truy cập nên được giảm thiểu. Du khách nên mặc quần áo bảo hộ phù hợp, do FBO cung cấp.

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn thiết các kiểm soát vệ sinh cá nhân đáp ứng yêu cầu này (ISO 22002-1) là phù hợp. một số điểm lưu ý như:

  • Khi người tham quan vào khu vực sản xuất phải kê khai tình trạng sức khoẻ;
  • Trang phục phải nên thực hiện kiển tra swab test định kỳ;
  • Các tủ đựng quần áo không bụi bẩn, nhất là trên đầu tủ 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT THÔNG TIN SẢN PHẨM/NHẬN THỨC NGƯỜI TIÊU DÙNG

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: k) thông tin sản phẩm/nhận thức của người tiêu dùng; (8.2.4.k).

Điều này có nghĩa là gì?

Đối với ISO 22002-1, PRP ở điều khoản 17 Thông tin về sản phẩm và nhận thức của người tiêu dùng.

Đối với TCVN 5603:2008 PRP này được đề cập điều khoản 9. Thông tin về sản phẩm và sự hiểu biết của người tiêu dùng.

Trong ISO 22002-1 yêu cầu ngắn gọn về thông tin người tiêu dùng trong 2 gạch đầu dòng, tuy nhiên trong TCVN 5603:2008 thì viết rất chi tiết và cụ thể.

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn thiết các kiểm soát vệ sinh cá nhân đáp ứng yêu cầu này (ISO 22002-1) là phù hợp. Điều khoản này một phần lập lại 8.5.1.3 Đặc tính của sản phẩm cuối cùng về việc ghi nhãn sản phẩm. 

KHI THIẾT LẬP PRP PHẢI XEM XÉT NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC KHI THÍCH HỢP

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Khi thiết lập PRP, tổ chức phải xem xét: l) những vấn đề khác, khi thích hợp. (8.2.4.l).

Điều này có nghĩa là gì?

Ngoài các PRP trên, trong ISO 22002-1 còn có những PRP khác khi thích hợp có thể là:

  • Phòng vệ thực phẩm, giám sát sinh học và khủng bố sinh học;
  • Thủ tục thu hồi sản phẩm;
  • Làm lại;

Trong TCVN ISO 5603 còn có các PRP khác như:

  • Đào tạo;

Riêng đối với nghị định EU 2016/C 278/01 còn đề cập đến:

  • Phương pháp làm việc: Hướng dẫn công việc nên được giữ rõ ràng và đơn giản, có thể nhìn thấy hoặc dễ dàng truy cập. Chúng có thể bao gồm các hướng dẫn để làm sạch và loại bỏ kính vỡ ngay lập tức và báo cáo nó, không để các nơi kiểm tra không có người lái, đặt thành phẩm trong phòng được làm mát càng sớm càng tốt nếu cần bảo quản lạnh, điền vào hồ sơ càng sớm càng tốt.

Chất dị ứng:

  • Chất gây dị ứng phải được coi là một phần của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm vì chúng là mối nguy hiểm. Sau khi xác định chất gây dị ứng nào có liên quan đến một sản phẩm nhất định, chiến lược phòng ngừa có thể dựa trên 2 cách tiếp cận:

+ Chất gây dị ứng nên được giữ ngoài cơ sở bằng sự đảm bảo từ các nhà cung cấp nguyên liệu thô và các thành phần khác; hoặc là

+ Các biện pháp nghiêm ngặt để giảm thiểu ô nhiễm chéo nên được áp dụng với các sản phẩm có khả năng chứa chất gây dị ứng được tách ra khỏi các sản phẩm khác tại thời điểm sản xuất, bằng cách sử dụng các dây chuyền sản xuất, vật chứa và thiết bị lưu trữ khác nhau, bằng phương pháp làm việc cụ thể, nhận thức của công nhân và tuân thủ quy tắc vệ sinh trước khi trở lại làm việc từ giờ nghỉ để ăn.

  • Nếu một chiến lược phòng ngừa như vậy không thể được thực hiện một cách hiệu quả, quy trình sản xuất có thể phải được xem xét

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn phải cân nhắc các PRP khác liệt kê trong ISO 22002-1 và các tiêu chuẩn ngành khác xem cái nào cần để đảm bảo an toàn thực phẩm thì bạn cân nhắc sử dụng.

Từ khi thích hợp nghĩa là không bắt buộc, tuy nhiên nếu bạn có những rủi ro liên quan đến các vấn đề được đề cập thì bạn phải thực hiện. 

DUY TRÌ THÔNG TIN DẠNG VĂN BẢN VỀ VIỆC CHON, THIẾT LẬP, GIÁM SÁT VÀ THẨM TRA PRP

Tiêu chuẩn yêu cầu:

Các thông tin dạng văn bản phải quy định rõ việc chọn, thiết lập, giám sát và thẩm tra các PRP (8.2.4).

Điều này có nghĩa là gì?

Đây là điều khoản yêu cầu tài liệu và hồ sơ, Các tài liệu là:

  • Chương trình tiên quyết (GMP, GHP),
  • Cách thức giám sát chương trình tiên quyết.
  • Kế hoạch thẩm tra chương trình tiên quyết;
  • Kết quả giám sát PRP;
  • Kết quả thẩm tra PRP.

Làm thế nào để chứng minh?

Bạn duy trì và lưu giữ các thông tin dạng văn bản kể trên.

Nguồn: Quantri24h


Link rss

tin tức cùng chuyên mục:
Đáp ứng ISO 22000:2018 – Điều 8.3 về hệ thống truy xuất nguồn gốc (1913 Lượt xem)
Đáp ứng ISO 22000:2018 – 8.4 Chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó các tình huống khẩn cấp (1184 Lượt xem)
ISO 22000:2018 Đáp ứng điều khoản 8.1 – Hoạch định và kiểm soát việc thực hiện (499 Lượt xem)
ISO 22000:2018 – Các thuật ngữ quan trọng (899 Lượt xem)
ISO 22000:2018 - Tìm hiểu về mối nguy an toàn thực phẩm (2248 Lượt xem)
ISO 22000:2018 – Đáp ứng 4.1 – Bối cảnh của tổ chức (1055 Lượt xem)
Đáp ứng điều khoản 4.2 - ISO 22000:2018 Nhu cầu mong đợi của các bên quan tâm (506 Lượt xem)
ISO 22000:2018: Đáp ứng 4.3 Phạm vi của hệ thống (524 Lượt xem)
ISO 22000:2018 - Đáp ứng 5.1 Vai trò và cam kết của lãnh đạo (483 Lượt xem)
Đáp ứng ISO 22000:2018 Điều khoản 5.2 - Chính sách (415 Lượt xem)
Đáp ứng 5.3 Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn trong tổ chức – ISO 22000:2018 (589 Lượt xem)
ISO 22000:2018 Đáp ứng 6.1 Hành động giải quyết rủi ro, nắm bắt các cơ hội (843 Lượt xem)
ISO 22000:2018 Đáp ứng 6.2 về mục tiêu FSMS (526 Lượt xem)
ISO 22000:2018 Đáp ứng 6.3 – Hoạch định sự thay đổi (370 Lượt xem)
ISO 22000:2018 Đáp ứng yêu cầu về nguồn lực (7.1) (468 Lượt xem)
7.1.5: Các yếu tố phát triển bên ngoài hệ thống FSMS và 7.1.6: kiểm soát sản phẩm, dịch vụ do bên ngoài cung cấp (519 Lượt xem)
ISO 22000:2018 Đáp ứng yêu cầu điều 7.2 về Năng lực (470 Lượt xem)
Đáp ứng yêu cầu Điều 7.3 – ISO 22000:2018 về Nhận thức (337 Lượt xem)
ISO 22000:2018 Đáp ứng 7.4 Trao đổi thông tin (926 Lượt xem)
ISO 22000:2018 đáp ứng điều khoản 7.5 về thông tin dạng văn bản (680 Lượt xem)
HƠN 1.000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
Trụ sở chính Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
 
Chi nhánh Miền Trung Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
Chi nhánh Miền Nam Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: 0963 889 585/ 0966 995 916