8 nguyên tắc quản lý chất lượng làm cơ sở cho ISO 9000

Ngày đăng: 06/10/2022
ISO 9000 có thể giúp doanh nghiệp làm hài lòng khách hàng của mình, đáp ứng các yêu cầu và đạt sự cải tiến liên tục. ISO 9000 được coi là bước đầu tiên hoặc mức cơ sở của hệ thống chất lượng.

Từ năm 1987, Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa (ISO) đã ban hành tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 nhằm đưa ra nguyên tắc quản lý, công cụ và hướng dẫn cho các tổ chức doanh nghiệp nhằm đảm bảo sản phẩm, dịch vụ của họ luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như chất lượng cải thiện không ngừng. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các loại hình tổ chức không phân biệt quy mô hay loại hình sản xuất, dịch vụ. Các tiêu chuẩn ISO 9000 được xây dựng dựa trên 8 nguyên tắc quản lý chất lượng đúc rút từ kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế. Nội dung và lợi ích của từng nguyên tắc được mô tả khái quát như sau:

Nguyên tắc 1: Định hướng khách hàng

Tổ chức/doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng của mình và vì thế cần hiểu nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng để không chỉ đáp ứng mà còn phấn đấu vượt cao hơn sự mong đợi của họ. Thực hiện theo nguyên tắc này, tổ chức có thể đạt được một số lợi ích chính như:

Tăng doanh thu và thị phần có được thông qua phản ứng linh hoạt và nhanh chóng đối với cơ hội thị trường; Tăng cường hiệu quả trong việc sử dụng các nguồn lực của tổ chức để nâng cao sự hài lòng của khách hàng; Tăng sự trung thành và quay lại mua sản phẩm/dịch vụ của khách hàng.

Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo

Lãnh đạo thiết lập sự thống nhất đồng bộ giữa mục đích và đường lối của tổ chức. Lãnh đạo cần tạo ra và duy trì môi trường nội bộ trong tổ chức để hoàn toàn lôi cuốn mọi người trong việc đạt được các mục tiêu của tổ chức. Thực hiện nguyên tắc này, tổ chức có thể thu được một số lợi ích chính như: Cán bộ công nhân viên thấu hiểu và có động lực hướng tới các mục tiêu của tổ chức; Các hoạt động được đánh giá, liên kết và thực hiện một cách thống nhất; Sự hiểu lầm/sai sót trong giao tiếp truyền đạt giữa các cấp của tổ chức sẽ được giảm thiểu tối đa.

Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi người

Con người là nguồn lực quan trọng nhất của một tổ chức và sự tham gia đầy đủ với hiểu biết và kinh nghiệm của họ rất có ích cho tổ chức. Thực hiện nguyên tắc này, tổ chức có thể thu được một số lợi ích chính như: Thúc đẩy sự tham gia của mọi người trong các hoạt động của tổ chức; Tăng cường đối mới, sáng tạo trong các mục tiêu xa hơn của tổ chức; Mọi người có trách nhiệm hơn đối với công việc của mình; Mọi người mong muốn tham gia và đóng góp vào việc cải tiến liên tục.

Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình

Kết quả mong muốn sẽ đạt được một cách hiệu quả khi các nguồn học và hoạt động liên quan được quản lý như một quá trình. Thực hiện nguyên tắc này, tổ chức sẽ thu được một số lợi ích chính như: (1) giảm chi phi và rút ngắn thời gian chu kỳ tác nghiệp thông qua sử dụng hiệu quả các nguồn lực (2) kết quả được cải thiện phủ hợp và có thể dự đoán được; (3) tập trung và ưu tiên các cơ hội cải tiến.


Nguyên tắc 5: Tiếp cận theo hệ thống

Việc xác định, hiểu biết và quản lý một cách hệ thống quá trình liên quan lẫn nhau đóng góp vào hiệu quả của tổ chức trong việc đạt mục tiêu đề ra. Thực hiện nguyên tắc này, tổ chức có thể đạt được một số lợi ích chính như: (1) tích hợp và liên kết các quy trình tốt nhất để đạt được kết quả mong muốn; (2) khả năng tập trung nỗ lực vào các quy trình quan trọng; (3) đảm bảo với các bên lợi ích liên quan về sự thống nhất và hiệu quả của tổ chức.

Nguyên tắc 6: Cải tiến liên tục

Cải tiến liên tục vừa là mục tiêu, vừa là phương pháp của mọi tổ chúc. Muốn có được khả năng cạnh tranh và mức độ chất lượng cao nhất, tổ chức nên xem cải tiến liên tục như một mục tiêu lâu dài.

Thực hiện nguyên tắc này, tổ chức có thể thu được một số lợi ích chính như: Lợi thế về kết quả hoạt động thông qua cải thiện khả năng của tổ chức; Gắn kết các hoạt động cải tiến tại tất cả các cấp độ hướng tới mục tiêu chiến lược của tổ chức; Linh hoạt để phản ứng nhanh với các cơ hội.

Nguyên tắc 7: Ra quyết định dựa trên sự kiện

Mọi quyết định và hành động của hệ thống quản lý hoạt động kinh doanh muốn đạt hiệu quả phải được xây dựng dựa trên việc phân tích dữ liệu và thông tin. Với nguyên tắc này, tổ chức có thể thu được một số lợi ích chính như: Quyết định dựa trên am hiểu thông tin; Năng lực chứng minh hiệu quả của quyết định thông qua tham khảo hồ sơ thực tế; Tăng khả năng xem xét lại thách thức và thay đổi ý kiến, quyết định.

Nguyên tắc 8: Quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhà cung ứng

Tổ chức/doanh nghiệp và nhà cung ứng phụ thuộc lẫn nhau, mối quan hệ tương hỗ cùng có lợi sẽ nâng cao năng lực của cả hai bên để tạo ra giá trị. Với nguyên tắc này, tổ chức có thể thu được một số lợi ích chính như: Tăng khả năng tạo giá trị cho tổ chức và các bên liên quan; Sự linh hoạt và tốc độ nhanh chóng trong việc cùng phản ứng với sự thay đổi của thị trường và nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng; Tối ưu hóa chi phí và nguồn lực.

Từ khi được ban hành, việc đăng ký tiêu chuẩn ISO 9000 trở thành hiện tượng quốc tế đáng chú ý với sự tham gia của rất nhiều quốc gia và các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau.

Doan Trung - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Yêu cầu đối với chuyên gia năng suất cao cấp theo TCVN 13751:2023 (488 Lượt xem)
TCVN 13910-1:2024 về hệ thống giao thông thông minh (608 Lượt xem)
Phát triển ngành Halal Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại và bền vững (612 Lượt xem)
Đề xuất tiêu chuẩn xác định hàm lượng chì trong sơn (404 Lượt xem)
So sánh ISO 14001 và LEED – Tiêu chuẩn về bảo môi trường hướng đến phát triển bền vững (464 Lượt xem)
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nhờ áp dụng ISO 9001:2015 (626 Lượt xem)
Yêu cầu kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong cơ sở sản xuất bao bì dược phẩm (277 Lượt xem)
Tiêu chuẩn AS9100: Giấy thông hành cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng không, vũ trụ (316 Lượt xem)
Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp (327 Lượt xem)
TCVN 5603:2023 đưa ra nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm (594 Lượt xem)
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 (275 Lượt xem)
Lịch sử hình thành và phát triển của HACCP (754 Lượt xem)
Tiêu chuẩn FSSC 22000 đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng (563 Lượt xem)
TCVN 13589-11:2023 về điều tra, đánh giá và thăm dò khoáng sản (384 Lượt xem)
QCVN 15:2023 về yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt (496 Lượt xem)
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (461 Lượt xem)
Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thông Tin Theo Tiêu Chuẩn ISO/IEC 27001:2022 : Đối Tượng Và Lợi Ích (836 Lượt xem)
TCVN 5372:2023 về xác định đặc tính ngoại quan và tính chất cơ lý của đồ gỗ nội thất (531 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ (585 Lượt xem)
7 nguyên tắc cơ bản của tiêu chuẩn HACCP (329 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0914 588 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT
Chat zalo với ICERT