Công cụ cải tiến năng suất: Giải pháp giúp doanh nghiệp giảm lãng phí

Ngày đăng: 08/09/2023
Các công cụ cải tiến năng suất như: Kaizen, KPI, 7 công cụ thống kê (7QC Tool),… là những giải pháp giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ khuyết điểm, giảm lãng phí không đáng có nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín trên thị trường.

Áp lực cạnh tranh gay gắt đòi hỏi doanh nghiệp phải bứt phá và vượt lên chính mình để cung cấp sản phẩm có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong điều kiện tối ưu hóa các quá trình để có thể cạnh tranh về giá, đồng thời vẫn đảm bảo phát triển bền vững, hiệu quả.

Trên thực tế, tại Việt Nam việc áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng vẫn còn khá mới mẻ, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong khi việc áp dụng thành công công cụ cải tiến năng suất sẽ tác động đến mọi thành phần kinh tế trong xã hội. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận. Người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt với chi phí hợp lý,  người lao động gia tăng thu nhập.

Các công cụ cải tiến năng suất như: Kaizen, KPI, 7 công cụ thống kê (7QC Tool),… là giải pháp giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ khuyết điểm, giảm lãng phí không đáng có nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín trên thị trường. Điểm đặc biệt là việc áp dụng công cụ NSCL đều ít tốn kém, không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hay công nghệ mới nhưng có thể đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích rõ rệt.

Để có được năng suất vượt trội doanh nghiệp cần hạn chế những yếu kém và thúc đẩy các giá trị của mình.

Theo chuyên gia tại Viện Năng suất Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), những năm gần đây ghi nhận số lượng hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng được duy trì áp dụng đã tăng lên đáng kể. Việc này một mặt là tín hiệu đáng mừng cho doanh nghiệp cho thấy việc nâng cao nhận thức về hệ thống quản lý chất lượng quốc tế và công cụ cải tiến NSCL đã được quan tâm đúng mức.

Mặt khác, cho thấy bối cảnh và môi trường hoạt động kinh doanh đang ngày càng phức tạp. Khi mà công cuộc hội nhập đòi hỏi yêu cầu khắt khe hơn khiến doanh nghiệp áp dụng nhiều hệ thống hơn, chình vì vậy đôi khi gây chồng chéo và làm mất nhiều thời gian đánh giá hiệu quả cho doanh nghiệp.

Những hệ thống quản lý và công cụ cải tiến NSCL được doanh nghiệp áp dụng có thể kể đến như hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000/ HACCP, hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS/ISO 45001 và các công cụ năng suất chất lượng (KPI, Kaizen, QCC, 7QC).

Những hệ thống quản lý và CCNSCL này thường được xây dựng và áp dụng độc lập. Tuy nhiên, theo nguyên tắc vận hành của hệ thống quản lý theo các tiêu chuẩn thì về cơ bản tất cả hệ thống quản lý đều có phương pháp tiếp cận chung và có thể được kiểm soát, vận hành, áp dụng theo một cách tích hợp, đồng thời có thể lồng ghép áp dụng CCNSCL trong các hệ thống quản lý tích hợp. Hiện nay, trong nước và thế giới đều đã có xu hướng tích hợp cho các Hệ thống quản lý với CCNSCL mà không xây dựng riêng rẽ từng hệ thống như trước.

Trên thế giới, việc tích hợp các hệ thống quản lý đã được áp dụng nhiều. Các chuyên gia quản lý của các tổ chức chất lượng lớn trên thế giới như Del Norske Veritas (DNV), Hiệp hội Châu Âu về chất lượng, Viện đảm bảo chất lượng đã đưa ra giải pháp hợp nhất các mô hình hệ thống quản lý chất lượng, môi trường, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp thành mô hình quản lý tích hợp. Villasedor (2004) dự đoán khoảng 10% công ty ở Tây Ban Nha có khả năng thực hiện hệ thống quản lý tích hợp (IMS - Integrated Management System) với các mức độ tích hợp khác nhau.

AENOR (tổ chức Tây Ban Nha về tiêu chuẩn hoá và chứng nhận) đang triển khai tiêu chuẩn Tây Ban Nha gọi là: “Hướng dẫn triển khai chiến lược tích hợp ở các công ty”. Mục đích nhằm giúp các công ty chọn được mức độ tích hợp phù hợp theo cấu trúc công ty và triển khai chiến lược thích hợp nhằm đạt được các kết quả hiệu quả hơn so với trước.

"Hướng dẫn triển khai chiến lược tích hợp" bao gồm hướng dẫn, đề nghị cho việc tích hợp, có cấu trúc như sau: đầu tiên là việc kiểm tra ban đầu về tình trạng của công ty liên quan đến các hệ thống quản lý khác nhau. Sau đó, công ty phải phân tích thuận lợi và rào cản cho việc thực hiện IMS và cuối cùng, với những dữ liệu này, công ty có thể sẵn sàng để chọn kiểu tích hợp phù hợp nhất tùy thuộc vào cấu trúc của công ty.

 Phương Nam - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Yêu cầu đối với chuyên gia năng suất cao cấp theo TCVN 13751:2023 (506 Lượt xem)
TCVN 13910-1:2024 về hệ thống giao thông thông minh (628 Lượt xem)
Phát triển ngành Halal Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại và bền vững (640 Lượt xem)
Đề xuất tiêu chuẩn xác định hàm lượng chì trong sơn (411 Lượt xem)
So sánh ISO 14001 và LEED – Tiêu chuẩn về bảo môi trường hướng đến phát triển bền vững (475 Lượt xem)
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nhờ áp dụng ISO 9001:2015 (645 Lượt xem)
Yêu cầu kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong cơ sở sản xuất bao bì dược phẩm (284 Lượt xem)
Tiêu chuẩn AS9100: Giấy thông hành cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng không, vũ trụ (331 Lượt xem)
Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp (347 Lượt xem)
TCVN 5603:2023 đưa ra nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm (613 Lượt xem)
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 (286 Lượt xem)
Lịch sử hình thành và phát triển của HACCP (783 Lượt xem)
Tiêu chuẩn FSSC 22000 đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng (582 Lượt xem)
TCVN 13589-11:2023 về điều tra, đánh giá và thăm dò khoáng sản (397 Lượt xem)
QCVN 15:2023 về yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt (515 Lượt xem)
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (468 Lượt xem)
Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thông Tin Theo Tiêu Chuẩn ISO/IEC 27001:2022 : Đối Tượng Và Lợi Ích (867 Lượt xem)
TCVN 5372:2023 về xác định đặc tính ngoại quan và tính chất cơ lý của đồ gỗ nội thất (549 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ (594 Lượt xem)
7 nguyên tắc cơ bản của tiêu chuẩn HACCP (339 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0914 588 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT
Chat zalo với ICERT