ISO 37000: Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về quản trị tốt

Ngày đăng: 16/09/2021
Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các nhà quản trị đang kêu gọi phương thức đảm bảo cho tổ chức của họ hoạt động có mục đích, đảm bảo tính bền vững và trách nhiệm xã hội.

Quản trị tốt không chỉ tạo dựng niềm tin mà còn làm tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh, bên cạnh đó góp phần vào sự toàn vẹn của xã hội.

Tiêu chuẩn ISO 37000, Quản trị của các tổ chức – Khuyến nghị, cung cấp cho các tổ chức và cơ quan quản lý công cụ cần thiết để đảm bảo quản lý tốt, cho phép hoạt động hiệu quả có đạo đức và trách nhiệm. Được phát triển từ nhiều tổ chức ở hơn 70 quốc gia trên thế giới, ISO 37000 cung cấp tham chiếu duy nhất, được chấp nhận trên toàn cầu cho tất cả các tổ chức, bất kể quy mô, loại hình hoặc địa điểm.

 Ảnh minh họa.

Quản trị tốt không chỉ thúc đẩy môi trường tin cậy, minh bạch và trách nhiệm giải trình mà còn gắn kết mục đích của tổ chức với lợi ích xã hội, xây dựng mối quan hệ bền vững giữa các bên liên quan đồng thời quản lý và duy trì hiệu quả nguồn lực tổ chức. Theo cách này, quản trị tốt đặt nền tảng cho sự thành công lâu dài của tổ chức và đảm bảo chúng đóng góp vào việc bảo vệ và phục hồi hệ thống xã hội, kinh tế, môi trường tự nhiên.

Theo Tiến sĩ Victoria Hurth, người đồng điều hành nhóm chuyên gia ISO xây dựng tiêu chuẩn, quản trị tổ chức hiện đại, hiệu quả không chỉ giới hạn ở lợi ích và tuân thủ nghĩa vụ pháp lý.

“Đó là về việc cảm nhận và dự đoán những gì có thể xảy ra và thúc đẩy hiệu suất hướng tới mục đích được xác định rõ ràng và phù hợp với xã hội. Chúng tôi đang bước vào một mô hình quản trị mới, nơi các bên liên quan yêu cầu quản trị hiệu quả cao để thúc đẩy và đảm bảo giá trị lâu dài thực sự bền vững. 

ISO 37000 là tiêu chuẩn đồng thuận toàn cầu đầu tiên về quản trị được áp dụng cho tổ chức ở tất cả các quốc gia. Do đó, nó có thể đóng vai trò là kế hoạch chi tiết cho cơ quan quản lý điều hướng sự phức tạp để có thể đạt được hiệu quả cao, phù hợp với xã hội một cách bền vững, có đạo đức và trách nhiệm”, Tiến sĩ Victoria Hurth chia sẻ.

ISO 37000 định nghĩa quản trị tốt là một hệ thống dựa vào con người, trong đó tổ chức được chỉ đạo, giám sát và chịu trách nhiệm về việc đạt được mục đích đã xác định của mình một cách có đạo đức và trách nhiệm. Tiêu chuẩn này quy định các vai trò riêng biệt nhưng được phối hợp cơ quan quản trị và ban quản lý trong một tổ chức. Nó cũng thiết lập ngôn ngữ, thông lệ và nguyên tắc chung, áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Tiến sĩ Axel Kravatzky, đồng thời là đồng điều chỉnh của nhóm chuyên gia cho biết thêm: “Quyền lực của nhiều cơ quan quản lý ngày càng mở rộng và phức tạp. Tuy nhiên, ISO 37000 sẽ giúp họ điều hướng và thực hiện điều này thông qua một hệ thống và khuôn khổ quản trị tích hợp trao quyền cho các nhóm điều hành và các tác nhân của tổ chức”.

ISO 37000 được phát triển bởi Ủy ban kỹ thuật ISO ISO/TC 309, Quản trị các tổ chức, có ban thư ký của BSI, cơ quan tiêu chuẩn quốc gia ISO của Vương quốc Anh.

Hà My - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Dự thảo quy định về ghi nhãn tiêu chuẩn trên sản phẩm công nghiệp của Thái Lan (1 Lượt xem)
Cơ sở chế biến điều cần đạt quy chuẩn nào? (6 Lượt xem)
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn - nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững (7 Lượt xem)
Cơ sở chế biến cà phê cần đạt quy chuẩn nào? (3 Lượt xem)
Tiêu chuẩn thực phẩm Codex với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (8 Lượt xem)
Tiêu chuẩn về thực hành tốt trong nông nghiệp hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững (7 Lượt xem)
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 21001:2018 cho tổ chức giáo dục (9 Lượt xem)
Tuần lễ ISO 2021: Hướng đến những giá trị đổi mới (16 Lượt xem)
ISO 31030: Tăng cường an ninh cho các chuyến công tác (14 Lượt xem)
Tiêu chuẩn về tái sử dụng nước ở khu vực đô thị với mục tiêu phát triển bền vững (10 Lượt xem)
Đo lường - tiền đề tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (11 Lượt xem)
Lợi ích của việc thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng và công bố hợp quy (13 Lượt xem)
ISO 24165 - Tiêu chuẩn về mã thông báo kỹ thuật số (12 Lượt xem)
Tiêu chuẩn hóa đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (20 Lượt xem)
Đo lường trong phân tích lượng dữ liệu lớn (26 Lượt xem)
Tiếp thu, sửa đổi các văn bản pháp luật về đo lường theo hướng hài hoà, phù hợp thông lệ quốc tế (22 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 23456: An toàn với biển báo trên đường bộ (22 Lượt xem)
Số hóa trong đo lường pháp định (24 Lượt xem)
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về chất lượng nước sạch sinh hoạt (30 Lượt xem)
Các sản phẩm nước ngọt cần đạt QCVN nào trước khi lưu thông trên thị trường? (23 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: 0963 889 585/ 0966 995 916