Khẳng định vị thế doanh nghiệp qua việc áp dụng hệ thống, công cụ cải tiến năng suất

Ngày đăng: 29/08/2022
Trong những năm qua, các hệ thống quản lý cũng như mô hình, công cụ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm ở Việt Nam đã không ngừng được cải tiến phát triển. Hữu ích hơn nhờ áp dụng các mô hình, hệ thống công cụ cải tiến năng suất và chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam đã có niềm tin vượt qua khó khăn và ngày càng khẳng định vị thế, uy tín và thương hiệu sản phẩm của mình trên thị trường.

Điển hình, Công ty Cổ phần May Sông Hồng là một trong những nhà máy sản xuất hàng may mặc và chăn ga gối đệm lớn hàng đầu Việt Nam. Với mục tiêu muốn nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu lớn sắp tới của thị trường, đồng thời công ty cũng muốn xây dựng một hệ thống quản lý môi trường tiên tiến để áp dung vào quá trình sản xuất vốn tồn tại nhiều vấn đề về mặt chất thải ra môi trường, Công ty CP may Sông Hồng đã lựa chọn mô hình tích hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ISO 14001:2015; ISO 26000:2010 để áp dụng cho các phân xưởng và nhà máy của mình.

Việc áp dụng một hệ thống quản lý đồng thời cả chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 và hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội ISO 26000:2010 đã giúp cho Công ty Cổ phần may Sông Hồng tránh gặp phải thực trạng mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải khi áp dụng các hệ thống và đạt được nhiều mục tiêu trong sản xuất kinh doanh.

Sau khi đã áp dụng tích hợp các tiêu chuẩn quản lý, công ty không những giảm thiểu được rất nhiều lãng phí, khó khăn trong khâu quản lý mà còn tiếp cận được nhiều đơn hàng từ những thị trường khó tính.

Nhờ áp dụng các mô hình, hệ thống công cụ cải tiến năng suất và chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam đã có niềm tin vượt qua khó khăn và ngày càng khẳng định vị thế. Ảnh minh họa

Hay Công ty TNHH Tương Lai là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cao su và nhựa kỹ thuật phục vụ cho các ngành ôtô, xe gắn máy, thực phẩm, y tế, sản phẩm. Do vậy, ngay từ khi thành lập, Công ty TNHH Tương Lai tiếp đã tiếp cận với các hệ thống quản lý chất lượng. Đầu tiên là hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và sau đó là ISO 14001. Các công cụ cải tiến như 5S hoặc Kaizen cũng được Công ty đưa vào áp dụng và thu được một số kết quả nhất định.

Mặc dù Công ty TNHH Tương Lai chú trọng đầu tư đổi mới thiết bị, áp dụng các công nghệ, công cụ cải tiến vào trong hoạt động sản xuất, nhưng thực tiễn cho thấy tần suất khai thác thiết bị ở các nhà máy của Công ty chỉ đạt tần xuất 60-70%, nguyên nhân là do thiếu đầu ra, điều phối sản xuất của Công ty chưa tốt, gây lãng phí ở nhiều công đoạn.

Chưa kể, do thiếu chủ động về nguyên liệu (cao su); tính toán lượng đặt hàng chưa chuẩn ở một số công đoạn thuê gia công; không kiểm soát được tiến độ và chất lượng sản phẩm, nên tiến độ giao hàng của Công ty thường chậm…

Nhận thức được những tồn tại này, Công ty TNHH Tương Lai đã đăng ký tham gia thí điểm áp dụng mô hình năng suất tổng thể. Từng giải pháp đề xuất của tổ tư vấn đã được Công ty tiếp nhận, tính toán kỹ lưỡng lộ trình áp dụng, đảm bảo phù hợp với lịch trình sản xuất và nguồn lực tài chính.

Đặc biệt, để huy động sự tham gia của người lao động trong các hoạt động cải tiến, Công ty đã xây dựng cơ chế khuyến khích cải tiến. Việc đánh giá các cải tiến, khuyến khích bằng tiền, khuyến khích bằng các phần thưởng cũng đã được đưa vào quy chế rõ ràng và được sự nhất trí của các cán bộ nhân viên.

Theo báo cáo từ Công ty, tỷ lệ hoàn thành lệnh sản xuất đã tăng từ 85-86% lên 98%. Thực hiện việc giao hàng đúng hạn cho khách đạt 100%. Năng suất lao động của các bộ phận đều tăng. Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đều phản hồi rất tích cực, khách đánh giá cao về sự tiến bộ trong thời hạn giao hàng, xử lý yêu cầu của khách hàng phúc đáp nhanh hơn, thời gian ngắn hơn.

Thông qua các dự án cải tiến, các nhóm cải tiến đã có thêm các kiến thức và kinh nghiệm về các hoạt động cải tiến năng suất, chất lượng. Quan trọng hơn là Công ty TNHH Tương Lai đã xây dựng được nền tảng văn hóa cải tiến để các hoạt động cải tiến, đổi mới được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Nhìn chung, các doanh nghiệp được hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng thông qua áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý tiên tiến, mô hình, công cụ cải tiến giúp doanh nghiệp giảm thiểu các lãng phí trong quá trình sản xuất, tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian, nguyên nhiên liệu, năng lượng; sắp xếp lại sản xuất, quản trị doanh nghiệp,... góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, chất lượng sản phẩm hàng hóa thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cải thiện hình ảnh, thương hiệu và tính cạnh tranh qua đó khẳng định chỗ đứng của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu và tăng trưởng của nền kinh tế.

Hà My - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Yêu cầu đối với chuyên gia năng suất cao cấp theo TCVN 13751:2023 (487 Lượt xem)
TCVN 13910-1:2024 về hệ thống giao thông thông minh (605 Lượt xem)
Phát triển ngành Halal Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại và bền vững (610 Lượt xem)
Đề xuất tiêu chuẩn xác định hàm lượng chì trong sơn (403 Lượt xem)
So sánh ISO 14001 và LEED – Tiêu chuẩn về bảo môi trường hướng đến phát triển bền vững (462 Lượt xem)
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nhờ áp dụng ISO 9001:2015 (622 Lượt xem)
Yêu cầu kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong cơ sở sản xuất bao bì dược phẩm (276 Lượt xem)
Tiêu chuẩn AS9100: Giấy thông hành cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng không, vũ trụ (315 Lượt xem)
Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp (326 Lượt xem)
TCVN 5603:2023 đưa ra nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm (593 Lượt xem)
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 (273 Lượt xem)
Lịch sử hình thành và phát triển của HACCP (751 Lượt xem)
Tiêu chuẩn FSSC 22000 đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng (561 Lượt xem)
TCVN 13589-11:2023 về điều tra, đánh giá và thăm dò khoáng sản (382 Lượt xem)
QCVN 15:2023 về yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt (495 Lượt xem)
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (460 Lượt xem)
Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thông Tin Theo Tiêu Chuẩn ISO/IEC 27001:2022 : Đối Tượng Và Lợi Ích (831 Lượt xem)
TCVN 5372:2023 về xác định đặc tính ngoại quan và tính chất cơ lý của đồ gỗ nội thất (530 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ (581 Lượt xem)
7 nguyên tắc cơ bản của tiêu chuẩn HACCP (328 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0914 588 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT
Chat zalo với ICERT