Những vi phạm phổ biến trong hoạt động đánh giá sự phù hợp

Ngày đăng: 28/04/2023
Thông qua các đợt thanh, kiểm tra về hoạt động đánh giá sự phù hợp, Thanh tra Tổng cục TCĐLCL cũng phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp.

Chia sẻ về công tác thanh, kiểm tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng thời gian qua, ông Đoàn Thanh Thọ, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, hiện các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hoá được thể hiện trong 3 luật chính là Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá và Luật Đo lường. Dưới các văn bản luật là hệ thống nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn, hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn...

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra hiện có Luật Thanh tra và các Nghị định 86/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thanh tra; Nghị định 213/2013/NĐ-CP được sửa đổi bới Nghị  định số 27/2017/NĐ-CP; Thông tư số 06/2021/TT-TTCP của Thanh tra  Chính phủ: Quy định về tổ chức, hoạt động của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Về xử lý vi phạm hành chính hiện có Luật Xử lý vi phạm hành chính, kèm theo đó là Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC; Nghị định số 119/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 126/2021/NĐ-CP.

Ảnh minh hoạ

Thông qua các đợt thanh, kiểm tra về hoạt động đánh giá sự phù hợp, thanh tra Tổng cục TCĐLCL đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp. Lực lượng thanh tra cũng xác định các hành vi vi phạm tương đối phổ biến bao gồm: không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc cấp, cấp lại, mở rộng, thu hẹp phạm vi hoặc tạm đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận sự phù hợp và quyền sử dụng dấu hợp chuẩn, hợp quy; không thực hiện việc báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về kết quả hoạt động đánh giá sự phù hợp đã đăng ký;

Các lỗi vi phạm chiếm tỷ lệ thấp hơn 15% bao gồm: thực hiện đánh giá sự phù hợp phục vụ quản lý nhà nước ngoài lĩnh vực đã được chỉ định; thực hiện đánh giá sự phù hợp ngoài lĩnh vực đã đăng ký.

Các lỗi vi phạm chiếm tỷ lệ cao hơn 15% gồm: không tuân thủ các quy trình, thủ tục đánh giá sự phù hợp đã được phê duyệt hoặc đã ký theo quy định; không thực hiện đánh giá giám sát định kỳ đối với tổ chức, cá nhân đề nghị đánh giá sự phù hợp; không đảm bảo duy trì bộ máy tổ chức và năng lực đã đăng ký theo yêu cầu của tiêu chuẩn tương ứng hoặc theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Các lỗi vi phạm chiếm tỷ lệ cao hơn 20% bao gồm: cử chuyên gia thực hiện đánh giá sự phù hợp không đáp ứng theo điều kiện quy định; sử dụng kết quả thử nghiệm của tổ chức thử nghiệm chưa được đăng ký hoạt động theo quy định.

Các lỗi vi phạm ít gặp (chiếm tỷ lệ hơn 3%) bao gồm: cung cấp kết quả đánh giá sự phù hợp sai; thực hiện đánh giá sự phù hợp phục vụ quản lý nhà nước khi quyết định chỉ định đã hết hiệu lực; thực hiện hoạt động đánh giá sự phù hợp khi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đánh giá sự phù hợp đã hết hiệu lực.

Các lỗi vi phạm tỷ lệ chưa tới 1% bao gồm: thực hiện hoạt động đánh giá sự phù hợp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp đăng ký hoạt động theo quy định; thực hiện đánh giá sự phù hợp phục vụ quản lý nhà nước khi chưa được chỉ định; không thực hiện đánh giá sự phù hợp nhưng cấp kết quả đánh giá sự phù hợp.

Phong Lâm - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Truy xuất nguồn gốc dược liệu - thúc đẩy phát triển bền vững ngành dược phẩm (6 Lượt xem)
Lấy ý kiến dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về tro bay (11 Lượt xem)
Quản lý chặt hoạt động chứng nhận hữu cơ (18 Lượt xem)
Thay đổi, bổ sung một số điểm mới về tiêu chuẩn an toàn đồ chơi dành cho trẻ nhỏ (38 Lượt xem)
Sắp ban hành 5 tiêu chuẩn quốc gia về yêu cầu kỹ thuật đối với xăng dầu (52 Lượt xem)
Vĩnh Phúc: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa (41 Lượt xem)
Công cụ 5S – Lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp sản xuất ngói và chế biến cao su (49 Lượt xem)
Xác định tiêu chí tiêu chuẩn trong quy hoạch không gian xanh đô thị (71 Lượt xem)
Áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam đối với thiết bị tiêu thụ năng lượng từ ngày 1/4/2025 (57 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO/IEC 19896-3:2018: Kỹ thuật bảo mật công nghệ thông tin (67 Lượt xem)
Doanh nghiệp cần làm gì để đạt chứng nhận Halal? (51 Lượt xem)
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam, rộng đường vào thị trường Halal (60 Lượt xem)
Vẫn còn vi phạm về đo lường: Hàng đóng gói sẵn cần đáp ứng những yêu cầu gì? (77 Lượt xem)
Tiêu chuẩn QC080000 góp phần kiểm soát, quản lý tốt chất độc hại từ rác thải điện tử (74 Lượt xem)
TP. Hải Phòng áp dụng thực hành sản xuất lúa hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế (73 Lượt xem)
Quy định giá trị giới hạn các thông số chất lượng không khí trong nhà theo tiêu chuẩn (98 Lượt xem)
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ của EU và Đức trong sản xuất nông nghiệp Việt Nam (102 Lượt xem)
Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch (0 Lượt xem)
Quy định về dán nhãn hàng hóa, thiết bị chứa chất ô nhiễm khó phân hủy (118 Lượt xem)
Xây dựng Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia - Phòng cháy chữa cháy và ô tô cứu nạn cứu hộ (94 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0919 651 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT