Những vi phạm phổ biến trong hoạt động đánh giá sự phù hợp

Ngày đăng: 28/04/2023
Thông qua các đợt thanh, kiểm tra về hoạt động đánh giá sự phù hợp, Thanh tra Tổng cục TCĐLCL cũng phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp.

Chia sẻ về công tác thanh, kiểm tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng thời gian qua, ông Đoàn Thanh Thọ, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, hiện các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hoá được thể hiện trong 3 luật chính là Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá và Luật Đo lường. Dưới các văn bản luật là hệ thống nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn, hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn...

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra hiện có Luật Thanh tra và các Nghị định 86/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thanh tra; Nghị định 213/2013/NĐ-CP được sửa đổi bới Nghị  định số 27/2017/NĐ-CP; Thông tư số 06/2021/TT-TTCP của Thanh tra  Chính phủ: Quy định về tổ chức, hoạt động của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Về xử lý vi phạm hành chính hiện có Luật Xử lý vi phạm hành chính, kèm theo đó là Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC; Nghị định số 119/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 126/2021/NĐ-CP.

Ảnh minh hoạ

Thông qua các đợt thanh, kiểm tra về hoạt động đánh giá sự phù hợp, thanh tra Tổng cục TCĐLCL đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp. Lực lượng thanh tra cũng xác định các hành vi vi phạm tương đối phổ biến bao gồm: không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc cấp, cấp lại, mở rộng, thu hẹp phạm vi hoặc tạm đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận sự phù hợp và quyền sử dụng dấu hợp chuẩn, hợp quy; không thực hiện việc báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về kết quả hoạt động đánh giá sự phù hợp đã đăng ký;

Các lỗi vi phạm chiếm tỷ lệ thấp hơn 15% bao gồm: thực hiện đánh giá sự phù hợp phục vụ quản lý nhà nước ngoài lĩnh vực đã được chỉ định; thực hiện đánh giá sự phù hợp ngoài lĩnh vực đã đăng ký.

Các lỗi vi phạm chiếm tỷ lệ cao hơn 15% gồm: không tuân thủ các quy trình, thủ tục đánh giá sự phù hợp đã được phê duyệt hoặc đã ký theo quy định; không thực hiện đánh giá giám sát định kỳ đối với tổ chức, cá nhân đề nghị đánh giá sự phù hợp; không đảm bảo duy trì bộ máy tổ chức và năng lực đã đăng ký theo yêu cầu của tiêu chuẩn tương ứng hoặc theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Các lỗi vi phạm chiếm tỷ lệ cao hơn 20% bao gồm: cử chuyên gia thực hiện đánh giá sự phù hợp không đáp ứng theo điều kiện quy định; sử dụng kết quả thử nghiệm của tổ chức thử nghiệm chưa được đăng ký hoạt động theo quy định.

Các lỗi vi phạm ít gặp (chiếm tỷ lệ hơn 3%) bao gồm: cung cấp kết quả đánh giá sự phù hợp sai; thực hiện đánh giá sự phù hợp phục vụ quản lý nhà nước khi quyết định chỉ định đã hết hiệu lực; thực hiện hoạt động đánh giá sự phù hợp khi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đánh giá sự phù hợp đã hết hiệu lực.

Các lỗi vi phạm tỷ lệ chưa tới 1% bao gồm: thực hiện hoạt động đánh giá sự phù hợp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp đăng ký hoạt động theo quy định; thực hiện đánh giá sự phù hợp phục vụ quản lý nhà nước khi chưa được chỉ định; không thực hiện đánh giá sự phù hợp nhưng cấp kết quả đánh giá sự phù hợp.

Phong Lâm - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật đối với túi nhựa dùng một lần (4 Lượt xem)
TCVN 8400-56:2023 về bệnh động vật hướng dẫn quy trình chẩn đoán bệnh tụ huyết trùng (8 Lượt xem)
Cà Mau: Hỗ trợ doanh nghiệp OCOP áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (18 Lượt xem)
Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát tới hạn theo HACCP (22 Lượt xem)
Khoa học công nghệ: Nền tảng phát triển sản phẩm OCOP tại Bến Tre (38 Lượt xem)
Lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn Sedex-SMETA (27 Lượt xem)
Bộ tiêu chuẩn khung của ISO về phát triển đô thị thông minh (53 Lượt xem)
Phân biệt giữa Tiêu chuẩn quốc gia và Tiêu chuẩn cơ sở (89 Lượt xem)
Tích hợp ISO/IEC 27001:2013 và ISO 9001:2015: Giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng, kiểm soát an toàn thông tin (132 Lượt xem)
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh hoạt động truy xuất nguồn gốc, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và người dân (80 Lượt xem)
QCVN 74:2024/BGTVT quy định hệ thống chống hà tàu biển (118 Lượt xem)
TCVN 13641:2023 hướng dẫn đánh giá và nhận diện mỹ phẩm có rủi ro thấp về mặt vi sinh (114 Lượt xem)
TCVN 13993:2024 hướng dẫn thu thập thông tin truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng chè (99 Lượt xem)
QCVN 26:2024/BGTVT góp phần ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển (82 Lượt xem)
Chế biến, sản xuất đường bột theo TCVN 13744:2023 đảm bảo an toàn, chất lượng (85 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 56000 - giải pháp hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận đổi mới sáng tạo (94 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 22000 ngăn ngừa các mối nguy về an toàn thực phẩm (86 Lượt xem)
Các yếu tố chính của du lịch thân thiện với người Hồi giáo (146 Lượt xem)
Áp dụng TCVN ISO 18091 – tạo lòng tin cho người dân vào chính quyền và thể chế (100 Lượt xem)
Camera giám sát phải kiểm định, chứng nhận hợp quy mới được lưu thông? (195 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963.889.585/ Trung: 0914.588.159/ Nam: 0966.995.916
Nhắn tin zalo ICERT