QCVN 26:2024/BGTVT góp phần ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển

Ngày đăng: 12/06/2024
Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã QCVN 26:2024/BGTVT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu, bổ sung nhiều điểm mới đáng chú ý nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường biển.
Ảnh minh họa.

Quy chuẩn này được ban hành kèm theo Thông tư số 14/2024/TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 12 năm 2024, thay thế Thông tư số 09/2019/TT-BGTVT ngày 01 tháng 3 năm 2019. Đối với các tàu bắt đầu đóng mới trước ngày thông tư này có hiệu lực, sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại QCVN 26:2018/BGTVT, trừ các trường hợp cụ thể được quy định trong QCVN 26:2024/BGTVT.

Một trong những điểm nổi bật của QCVN 26:2024/BGTVT là quy định cụ thể liên quan đến thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ tàu. Đây là một trong những quy chuẩn quan trọng nhằm đáp ứng các yêu cầu mới của ngành hàng hải thế giới về việc giảm cường độ carbon trong vận tải biển quốc tế. Các tiêu chuẩn này hướng tới "các mức độ tham vọng" đặt ra trong chiến lược ban đầu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu.

Quy chuẩn mới áp dụng cho tất cả các tàu có tổng dung tích từ 400 GT trở lên hoạt động tuyến quốc tế. Các tiêu chuẩn mới được bổ sung chủ yếu tập trung vào hiệu quả năng lượng của tàu, bao gồm các tiêu chí để đo lường và giảm phát thải như: Chỉ số cường độ carbon (CII); Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đối với các tàu hiện có (EEXI).

Theo đó, EEXI đạt được phải tính toán phù hợp với quy định và hướng dẫn của IMO. Đối với chỉ số cường độ carbon khai thác hàng năm (CII khai thác hàng năm đạt được), các tàu có tổng dung tích từ 5.000 GT trở lên phải tính toán CII khai thác hàng năm đạt được trong 12 tháng sau khi kết thúc mỗi năm.

Đối với CII khai thác hàng năm đạt được phải lập thành tài liệu và đăng kiểm kiểm tra để xác định xếp hạng cường độ carbon khai thác ở các hạng A, B, C, D, hoặc E, tương ứng với các mức độ xuất sắc, tốt, trung bình, và kém. Nếu tàu được xếp loại hạng D trong 3 năm liên tiếp hoặc xếp loại hạng E, cần xây dựng kế hoạch hành động khắc phục để đạt được CII khai thác hàng năm yêu cầu.

Về kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng của tàu (SEEMP) phải được thẩm định lại và bao gồm kế hoạch hành động khắc phục phù hợp với hướng dẫn của IMO. SEEMP sửa đổi phải được trình cho đăng kiểm để thẩm định không muộn hơn một tháng sau khi báo cáo CII khai thác hàng năm đạt được. Các tàu xếp loại hạng D trong 3 năm liên tiếp hoặc xếp loại hạng E phải thực hiện đúng các hành động khắc phục theo kế hoạch phù hợp với SEEMP sửa đổi.

Việc ban hành QCVN 26:2024/BGTVT là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường biển và giảm phát thải khí nhà kính từ tàu. Các quy định mới không chỉ nâng cao hiệu quả năng lượng mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm cường độ carbon trong vận tải biển quốc tế, phù hợp với các chiến lược và mục tiêu của IMO.

Duy Trinh - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Yêu cầu đối với chuyên gia năng suất cao cấp theo TCVN 13751:2023 (43 Lượt xem)
TCVN 13910-1:2024 về hệ thống giao thông thông minh (42 Lượt xem)
Phát triển ngành Halal Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại và bền vững (92 Lượt xem)
Đề xuất tiêu chuẩn xác định hàm lượng chì trong sơn (69 Lượt xem)
So sánh ISO 14001 và LEED – Tiêu chuẩn về bảo môi trường hướng đến phát triển bền vững (96 Lượt xem)
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nhờ áp dụng ISO 9001:2015 (199 Lượt xem)
Yêu cầu kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong cơ sở sản xuất bao bì dược phẩm (110 Lượt xem)
Tiêu chuẩn AS9100: Giấy thông hành cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng không, vũ trụ (124 Lượt xem)
Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp (143 Lượt xem)
TCVN 5603:2023 đưa ra nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm (275 Lượt xem)
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 (123 Lượt xem)
Lịch sử hình thành và phát triển của HACCP (288 Lượt xem)
Tiêu chuẩn FSSC 22000 đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng (202 Lượt xem)
TCVN 13589-11:2023 về điều tra, đánh giá và thăm dò khoáng sản (170 Lượt xem)
QCVN 15:2023 về yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt (247 Lượt xem)
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (220 Lượt xem)
Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thông Tin Theo Tiêu Chuẩn ISO/IEC 27001:2022 : Đối Tượng Và Lợi Ích (391 Lượt xem)
TCVN 5372:2023 về xác định đặc tính ngoại quan và tính chất cơ lý của đồ gỗ nội thất (244 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ (271 Lượt xem)
7 nguyên tắc cơ bản của tiêu chuẩn HACCP (166 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0914 588 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT
Chat zalo với ICERT