Tích hợp ISO/IEC 27001:2013 và ISO 9001:2015: Giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng, kiểm soát an toàn thông tin

Ngày đăng: 25/06/2024
Trước những thách thức và cơ hội của thế giới kỹ thuật số, việc tích hợp hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trở nên ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra toàn cầu, chuyển đổi số trở thành yếu tố quyết định đối với sự phát triển và cạnh tranh của doanh nghiệp, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Trước những thách thức và cơ hội của thế giới kỹ thuật số, việc tích hợp hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trở nên ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam.

 Ảnh minh họa.

Hệ thống quản lý tích hợp (IMS - Integrated Management System) tích hợp tất cả hệ thống và quy trình của một tổ chức thành khung hoàn chỉnh, cho phép tổ chức hoạt động như một đơn vị duy nhất với các mục tiêu thống nhất. Việc tích hợp này cho phép doanh nghiệp hợp lý hóa quản lý, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả bằng cách giải quyết tất cả yếu tố của hệ thống quản lý nói chung. Mô hình tích hợp chất lượng - an toàn thông tin gồm hai trụ cột là hệ thống quản lý (HTQL) chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và HTQL an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013.

HTQL chất lượng ISO 9001 giúp doanh nghiệp định hướng và kiểm soát tốt các hoạt động chất lượng, từ đó nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động làm cơ sở cho việc phát triển bền vững.

HTQL an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 giúp quản lý an toàn thông tin một cách hiệu quả nhất. Thông tin ở đây bao gồm dữ liệu được lưu lại dưới dạng điện tử hoặc dữ liệu được in ra. Thông qua việc áp dụng ISO/IEC 27001, tổ chức sẽ xác định được loại thông tin và xác định các mối nguy, rủi ro có thể xảy ra. Sau đó thiết lập hệ thống, thiết lập sự kiểm soát cũng như quy trình để giảm thiểu các rủi ro đó. Vận hành hiệu quả HTQL an toàn thông tin sẽ giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh, tạo lòng tin với khách hàng, đối tác, thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa và tăng cơ hội hợp tác quốc tế.

HTQL chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và HTQL an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 có nhiều sự tương đồng. Bao gồm:

Thứ nhất, cả hai tiêu chuẩn đều áp dụng cấu trúc cấp cao HLS (High-Level Structure) gồm 10 điều khoản, trong đó yêu cầu được quy định trong 7 điều khoản từ 4 đến 10. Điều này giúp việc tích hợp dễ dàng khi triển khai vào doanh nghiệp và thực hiện quá trình chứng nhận.

Thứ hai, các tài liệu và hồ sơ theo yêu cầu của cả hai hệ thống quản lý có sự tương đồng, bao gồm chính sách, mục tiêu và các quy trình chung như quy trình kiểm soát thông tin văn bản, đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo…

Thứ ba, cách thức thực hiện quá trình xây dựng và triển khai cả hai hệ thống cũng tương tự nhau, bao gồm các bước công việc chính như chuẩn bị, xây dựng tài liệu, triển khai (bao gồm cả đánh giá nội bộ), đánh giá chứng nhận và duy trì cải tiến.

Sự tương đồng này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn tạo ra tính nhất quán và tối ưu hóa quy trình quản lý, nguồn lực. Việc tích hợp hai hệ thống này là giải pháp hữu ích đối với các doanh nghiệp muốn nâng cao hiệu quả quản lý và đáp ứng các yêu cầu của cả hai tiêu chuẩn.

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng nhưng HTQL chất lượng và HTQL an toàn thông tin đều có những điểm riêng biệt về các yêu cầu hệ thống như:

• ISO/IEC 27001 tập trung vào an toàn thông tin, ISO 9001 tập trung vào quản lý chất lượng.

• ISO/IEC 27001 bổ sung thêm đánh giá rủi ro an toàn thông tin và xử lý rủi ro. Đối với đánh giá rủi ro an toàn thông tin, tổ chức phải xác định các biện pháp kiểm soát rủi ro về an toàn thông tin được liệt kê trong Phụ lục A của tiêu chuẩn. Đây là một quá trình riêng biệt so với quá trình giải quyết rủi ro và cơ hội của ISO 9001.

• ISO/IEC 27001 yêu cầu tổ chức phải ban hành tuyên bố áp dụng SOA. Đây là một điểm khác biệt của tiêu chuẩn về an toàn thông tin.

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa hai hệ thống quản lý ISO 9001 và ISO/IEC 27001, trong đó sự tương đồng này có thể mang lại lợi ích cho quá trình tích hợp của chúng. Thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tích hợp hệ thống quản lý chất lượng và quản lý an toàn thông tin mang lại hiệu quả đáng kể cho doanh nghiệp.

Trong ngữ cảnh này, tổ chức không chỉ có thể chứng minh khả năng và cam kết của mình trong việc quản lý rủi ro an toàn thông tin, mà còn xác nhận cam kết của mình trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng theo yêu cầu. Các kết quả nghiên cứu này cung cấp một cơ sở lý luận quan trọng và các dẫn chứng cụ thể để ủng hộ việc tích hợp các hệ thống quản lý này trong môi trường doanh nghiệp.

Kim Anh - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nhờ áp dụng ISO 9001:2015 (39 Lượt xem)
Yêu cầu kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong cơ sở sản xuất bao bì dược phẩm (39 Lượt xem)
Tiêu chuẩn AS9100: Giấy thông hành cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng không, vũ trụ (44 Lượt xem)
Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp (69 Lượt xem)
TCVN 5603:2023 đưa ra nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm (134 Lượt xem)
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 (68 Lượt xem)
Lịch sử hình thành và phát triển của HACCP (117 Lượt xem)
Tiêu chuẩn FSSC 22000 đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng (97 Lượt xem)
TCVN 13589-11:2023 về điều tra, đánh giá và thăm dò khoáng sản (121 Lượt xem)
QCVN 15:2023 về yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt (129 Lượt xem)
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (159 Lượt xem)
Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thông Tin Theo Tiêu Chuẩn ISO/IEC 27001:2022 : Đối Tượng Và Lợi Ích (310 Lượt xem)
TCVN 5372:2023 về xác định đặc tính ngoại quan và tính chất cơ lý của đồ gỗ nội thất (154 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ (168 Lượt xem)
7 nguyên tắc cơ bản của tiêu chuẩn HACCP (107 Lượt xem)
Quy trình cấp chứng nhận GRS về tái chế toàn cầu (124 Lượt xem)
Một số yêu cầu khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn SA 8000 về trách nhiệm xã hội (159 Lượt xem)
Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật đối với túi nhựa dùng một lần (117 Lượt xem)
TCVN 8400-56:2023 về bệnh động vật hướng dẫn quy trình chẩn đoán bệnh tụ huyết trùng (102 Lượt xem)
Cà Mau: Hỗ trợ doanh nghiệp OCOP áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (123 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0914 588 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT
Chat zalo với ICERT