Xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhờ phương pháp thẻ điểm cân bằng

Ngày đăng: 08/05/2023
Nhận thấy những ưu điểm khi áp dụng phương pháp thẻ điểm cân bằng (BSC), Công ty cổ phần Địa ốc - Cáp điện Thịnh Phát đã thiết lập một hệ thống đo lường hiệu quả trong quản lý công việc.

Thẻ điểm cân bằng (Balance Scored Card – BSC) là hệ thống quản lý chiến lược dựa vào kết quả đo lường và đánh giá giúp doanh nghiệp chuyển đổi tầm nhìn, chiến lược thành mục tiêu, chỉ tiêu đánh giá và hoạt động cụ thể. Đây là công cụ quản lý hiệu suất sáng tạo và đa chiều được sử dụng rộng rãi tại nhiều tổ chức và công ty trên thế giới. Thẻ điểm cân bằng cung cấp cơ cấu cho việc lựa chọn các chỉ số đánh giá hiệu suất quan trọng, bổ sung cho các biện pháp tài chính truyền thống, giúp nhà quản trị quản lý và đánh giá hiệu quả thực thi chiến lược của tổ chức một cách toàn diện và đầy đủ, đồng thời liên kết được hoạt động kiểm soát ngắn hạn với chiến lược và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp.

Thẻ điểm cân bằng được nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới áp dụng. 

Trước bối cảnh phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ và thông tin hỗ trợ rất nhiều cho BSC. Có rất nhiều gói phần mềm giúp triển khai những khái niệm của BSC và góp phần tạo dựng BSC, bản đồ chiến lược. Những công ty phần mềm hàng đầu thế giới như Microsoft, IBM, Intel... đều sử dụng BSC. Đây là thuận lợi cơ bản để các doanh nghiệp dịch vụ tiếp cận và phát triển BSC tại tổ chức của mình.

Còn tại Việt Nam, lực lượng lao động được đánh giá là khá nhanh nhẹn và thông minh do vậy đây có thể coi là thuận lợi khi áp dụng các mô hình quản lý mới như BSC. Điển hình, tại Công ty Cổ phần Địa ốc và Cáp điện Thịnh Phát - doanh nghiệp sản xuất dây và cáp điện, phụ kiện ngành điện đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 và Hệ thống quản lý phòng thí nghiệm theo ISO 17025:2005.

 Công ty Cổ phần Địa ốc và Cáp điện Thịnh Phát

Việc áp dụng hệ thống quản lý này tạo điều kiện để Công ty quản lý chất lượng sản phẩm đầu ra. Nhằm nâng cao hiệu quả toàn diện của hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty đã triển khai áp dụng BSC với sự tư vấn của các chuyên gia năng suất của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1.

Theo đó, dự án trực tiếp cùng đại diện doanh nghiệp thực hành các công cụ cải tiến tại chỗ, đo lường kết quả thực hành trước và sau khi cải tiến để xác định mức độ cải tiến bằng định lượng. Nội dung công việc triển khai thực hiện theo các bước: tiếp xúc, đánh giá khảo sát thực trạng hoạt động và lựa chọn doanh nghiệp; thành lập các nhóm công tác, ban triển khai; đào tạo nhận thức và thực hành BSC; xây dựng tài liệu; áp dụng BSC; thực hiện đánh giá nội bộ…

Công ty đã triển khai ứng dụng BSC, qua đó xác định nhiệm vụ, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và xây dựng chiến lược phát triển bền vững, hỗ trợ chuyển tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp thành những mục tiêu cụ thể, phép đo và chỉ tiêu rõ ràng bằng việc thiết lập hệ thống đo lường hiệu quả trong quản lý công việc.

Quá trình triển khai BSC đã mang lại một số kết quả, giúp Công ty xây dựng được nhiệm vụ, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, đưa ra bảng KPI, các kế hoạch thực hiện sáng kiến, bảng theo dõi báo cáo kết quả thực hiện KPI tháng/quý, báo cáo đánh giá nội bộ, kế hoạch duy trì và cải tiến BSC.

Kết quả, BSC giúp Công ty xây dựng được 16 mục tiêu chiến lược và 64 KPI. Tại thời điểm đó, Thịnh Phát là doanh nghiệp có quy mô sản xuất và kinh doanh lớn nên số lượng KPI được thiết lập lên đến 64. Số lượng các KPI được thực hiện hiệu quả chiếm 56,25%. Số lượng KPI chưa hiệu quả chiếm 26,56%. Khoảng 11,19% KPI chưa đánh giá được do chưa có kết quả (đo theo năm). Phần lớn các chỉ tiêu theo KPI đạt được liên quan đến KPI chính như doanh thu và lợi nhuận, năng suất lao động, tỷ lệ phế phẩm. Do các KPI này có trọng số cao trong tổng số KPI nên hỗ trợ cho các KPI khác đạt được mức hiệu quả tổng thể.

Theo đánh giá chung, nhờ áp dụng BSC đã nâng cao tinh thần làm việc nhóm theo bốn khía cạnh: tài chính, khách hàng, quá trình nội bộ, học tập và phát triển; thành lập các nhóm cải tiến QCC; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các phòng ban/cá nhân nhằm đạt chỉ tiêu các KPI đã đề ra; tạo sự gắn kết làm việc giữa các bộ phận.

Bảo Linh - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
TCVN 13993:2024 hướng dẫn thu thập thông tin truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng chè (23 Lượt xem)
QCVN 26:2024/BGTVT góp phần ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển (15 Lượt xem)
Chế biến, sản xuất đường bột theo TCVN 13744:2023 đảm bảo an toàn, chất lượng (21 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 56000 - giải pháp hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận đổi mới sáng tạo (40 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 22000 ngăn ngừa các mối nguy về an toàn thực phẩm (38 Lượt xem)
Các yếu tố chính của du lịch thân thiện với người Hồi giáo (64 Lượt xem)
Áp dụng TCVN ISO 18091 – tạo lòng tin cho người dân vào chính quyền và thể chế (51 Lượt xem)
Camera giám sát phải kiểm định, chứng nhận hợp quy mới được lưu thông? (93 Lượt xem)
Hưởng ứng Tháng công nhân - An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 (54 Lượt xem)
Yêu cầu mới của ISO nhằm phục vụ mục tiêu chống biến đổi khí hậu (60 Lượt xem)
Các giai đoạn áp dụng 5S đối với nhà xưởng để tăng năng suất (112 Lượt xem)
Nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa (45 Lượt xem)
Áp dụng triển khai HTQLCL ISO 9001 - từng bước cải tiến phương thức làm việc trong thủ tục hành chính (85 Lượt xem)
Tiêu chuẩn quốc tế đóng vai trò then chốt trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu (69 Lượt xem)
Lợi ích của việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ (59 Lượt xem)
Truy xuất nguồn gốc – ‘chìa khóa’ khởi tạo niềm tin với người tiêu dùng (79 Lượt xem)
Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022 (138 Lượt xem)
Quản lý rủi ro theo ISO 31000: Kinh nghiệm từ các doanh nghiệp điển hình (125 Lượt xem)
Thuận lợi, khó khăn khi triển khai áp dụng ISO 22301 tại doanh nghiệp (102 Lượt xem)
Áp dụng hiệu quả ISO 9001 – tránh sự chồng chéo, rút ngắn thời gian giải quyết công việc hành chính (104 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963.889.585/ Trung: 0914.588.159/ Nam: 0966.995.916
Nhắn tin zalo ICERT