Xử lý nhiều vụ việc vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa

Ngày đăng: 02/01/2024
Năm 2023, Bộ KH&CN đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả.

Theo Thanh tra Bộ KH&CN, trong năm 2023, Thanh tra Bộ KH&CN, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tiến hành 343 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 363 cơ sở, ban hành 37 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ KH&CN đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc Bộ tăng cường phối hợp đấu tranh, phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh chân chính, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực cũng được Bộ KH&CN quan tâm. Bộ KH&CN đã có chỉ đạo thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động chung của Bộ. Các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện các quy định pháp luật về PCTN và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác; thường xuyên rà soát cơ chế, chính sách để sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn thuộc các lĩnh vực quản lý.

 Thanh tra Sở KH&CN Nghệ An kiểm tra một cơ sở kinh doanh hàng hoá.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các chế độ, định mức tiêu chuẩn chi tiêu theo quy định hiện hành; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình và thủ tục, giảm thời gian và chi phí trong việc thực hiện các thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Cho đến nay, Bộ KH&CN chưa phát hiện vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Bộ KH&CN cho biết, Bộ đã xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2024 theo hướng thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định; thực hiện kế hoạch công tác được Bộ trưởng giao; thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực; thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Đồng thời, Bộ KH&CN chủ động lồng ghép nội dung thanh tra công vụ khi xây dựng và triển khai các cuộc thanh tra hành chính.

Về thanh tra chuyên ngành, Bộ KH&CN xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2024 theo hướng thanh tra về nội dung có liên quan đến nhiều lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của bộ đối với một số đơn vị lớn, có hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân và an sinh xã hội. Cụ thể, thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về sở hữu công nghiệp và chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp; thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ…

Bộ KH&CN cũng xây dựng kế hoạch thanh tra theo hướng thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về KH&CN của các đơn vị viện, trường và cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước.

Phối hợp giải quyết kịp thời chồng chéo trong hoạt động thanh tra giữa các cơ quan thanh tra ở Trung ương và địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ theo hướng tập trung rà soát các văn bản, chính sách và quy trình quản lý, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước để phát hiện và khắc phục kịp thời sơ hở trong cơ chế quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý tiêu cực phát sinh trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước dành cho nhiệm vụ KH&CN.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các tổ chức KH&CN và các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tích cực phối hợp các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo.

Tiếp tục công tác PCTN, tiêu cực thực hiện việc kê khai, công khai về tài sản, thu nhập theo quy định; tổ chức việc xác minh tài sản, thu nhập theo kế hoạch được phê duyệt; thực hiện chế độ báo cáo về công tác kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Bộ KH&CN tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định các hoạt động quản lý Nhà nước của Bộ và hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN; rà soát, xác định các khâu, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời xử lý…

Phong Lâm - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Yêu cầu kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong cơ sở sản xuất bao bì dược phẩm (5 Lượt xem)
Tiêu chuẩn AS9100: Giấy thông hành cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng không, vũ trụ (21 Lượt xem)
Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp (43 Lượt xem)
TCVN 5603:2023 đưa ra nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm (90 Lượt xem)
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 (48 Lượt xem)
Lịch sử hình thành và phát triển của HACCP (96 Lượt xem)
Tiêu chuẩn FSSC 22000 đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng (85 Lượt xem)
TCVN 13589-11:2023 về điều tra, đánh giá và thăm dò khoáng sản (105 Lượt xem)
QCVN 15:2023 về yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt (117 Lượt xem)
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (143 Lượt xem)
Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thông Tin Theo Tiêu Chuẩn ISO/IEC 27001:2022 : Đối Tượng Và Lợi Ích (293 Lượt xem)
TCVN 5372:2023 về xác định đặc tính ngoại quan và tính chất cơ lý của đồ gỗ nội thất (123 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ (140 Lượt xem)
7 nguyên tắc cơ bản của tiêu chuẩn HACCP (97 Lượt xem)
Quy trình cấp chứng nhận GRS về tái chế toàn cầu (114 Lượt xem)
Một số yêu cầu khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn SA 8000 về trách nhiệm xã hội (139 Lượt xem)
Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật đối với túi nhựa dùng một lần (112 Lượt xem)
TCVN 8400-56:2023 về bệnh động vật hướng dẫn quy trình chẩn đoán bệnh tụ huyết trùng (93 Lượt xem)
Cà Mau: Hỗ trợ doanh nghiệp OCOP áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (116 Lượt xem)
Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát tới hạn theo HACCP (132 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0914 588 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT
Chat zalo với ICERT