Áp dụng Six Sigma trong các hoạt động quản lý của doanh nghiệp

Ngày đăng: 14/06/2022
(VietQ.vn) - Giảm thiểu rủi ro trong quá trình sản xuất, cũng như tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tạo niềm tin cho khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp giúp giảm thiểu khuyết tật (Six Sigma) trong quy trình.
 

Six Sigma bao gồm các phương pháp thực hành kinh doanh tốt nhất và các kỹ năng giúp doanh nghiệp thành công và phát triển, đem lại các lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp. Tiềm năng thu được từ Six Sigma có ý nghĩa quan trọng trong các doanh nghiệp dịch vụ và các hoạt động phi sản xuất như trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Six Sigma tập trung vào việc thiết lập sự thông hiểu tường tận các yêu cầu của khách hàng và vì thế có tính định hướng khách hàng rất cao. Hệ phương pháp Six Sigma dựa trên tiến trình mang tên DMAIC: Define (Xác Định), Measure (Đo Lường), Analyze (Phân Tích), Improve (Cải Tiến) và Control (Kiểm Soát).  


Phương pháp Six Sigma cũng hướng vào 4 nội dung cơ bản đó là thật sự tập trung vào khách hàng; dữ liệu và quản lý dữ liệu thực tế; tập trung vào quản lý và cải tiến quá trình; nhà quản lý cần tập trung vào những nội dung ưu tiên. Six Sigma giúp giảm chi phí sản xuất. Với tỷ lệ khuyết tật giảm đáng kể, doanh nghiệp có thể loại bỏ những lãng phí về nguyên vật liệu và việc sử dụng nhân công kém hiệu quả liên quan đến khuyết tật. Điều này sẽ giảm bớt chi phí hàng bán trên từng đơn vị sản phẩm, từ đó gia tăng lợi nhuận.

Các chuyên gia khẳng định, Six Sigma không chỉ là các phương pháp phân tích thống kê cơ bản và chi tiết. Có nhiều cách thức thực hiện để đạt được mục tiêu 6 Sigma. Thực tế cho thấy các công ty đã áp dụng 6 Sigma thành công đều có mô hình cải tiến rất linh hoạt, định hướng vào mục tiêu hoạt động của tổ chức mình và tổ chức dự án xây dựng trên hoàn cảnh cụ thể của đơn vị mình.

Phương pháp Six Sigma không còn xa lạ tại Việt Nam. Phương pháp này một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ khí chế tạo áp dụng như American Standard, Ford, LG, Samsung, V-Tract... áp dụng.

Cụ thể, kể từ khi Ford áp dụng phương pháp giảm thiểu lỗi đến mức tỷ lệ tối thiểu sai hỏng, Công ty đã có những kết quả đáng kể đó là đã giảm được 1,2 triệu USD và đạt chỉ số hài lòng của khách hàng ở mức trên 90% qua mỗi năm. Một trong những dự án mà Ford đã thực hiện vào năm 2005 trong việc áp dụng Six Sigma để giảm lượng container chở linh kiện nhập khẩu.


Ford nhận thấy rằng các thùng chứa linh kiện hai loại xe này trong những container nhập khẩu vào Việt Nam còn rất nhiều khoảng trống, do vậy Ford đã sắp xếp lại không gian cho chúng. Chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, việc tiết kiệm không gian cũng chính là một hình thức tiết kiệm chi phí liên quan đến tiền, qua đó làm gia tăng lợi nhuận. Từ việc tiết kiệm không gian này giúp Ford tiết kiệm được 150.000 USD ngay trong năm thực hiện.
 

Cũng theo Ford, Six Sigma là công cụ cải tiến quy trình hiệu quả cao gấp 2,5 lần so với ISO 9000 và gấp năm lần hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM). Trước đây, Six Sigma thường được áp dụng để giảm khuyết tật, tỷ lệ phế phẩm trong sản xuất, nhưng giờ đây nó cũng được các doanh nghiệp ứng dụng vào khâu dịch vụ nhằm tiết kiệm chi phí và tăng chất lượng phục vụ khách hàng.  

Bảo Linh - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Chất lượng gạo Việt ổn định, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh (3 Lượt xem)
Tiêu chuẩn cho ngành lặn giúp thúc đẩy du lịch bền vững (3 Lượt xem)
Tiêu chuẩn BS - chìa khóa đưa sản phẩm tham gia đấu trường quốc tế (10 Lượt xem)
Rau quả nhập khẩu vào Trung Quốc cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng gì? (10 Lượt xem)
Vì sao cần sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật? (22 Lượt xem)
Sửa đổi Luật TC&QCKT - hoàn thiện cơ chế, chính sách, phát triển hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (21 Lượt xem)
Công cụ quản lý vòng đời sản phẩm – hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu (20 Lượt xem)
Khẳng định chất lượng và an toàn sản phẩm chè nhờ áp dụng ISO 22000 (29 Lượt xem)
Nâng cao năng suất chất lượng chăn nuôi nhờ công nghệ xử lý vi khí hậu (39 Lượt xem)
Quản lý sản phẩm hàng hóa cần dựa trên kiểm soát chất lượng (39 Lượt xem)
PCCC tại cơ sở karaoke: Thiết kế, thi công và hoạt động phải đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về PCCC (43 Lượt xem)
Ninh Thuận ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch (30 Lượt xem)
Hoạt động xuất khẩu bứt phá tại nhiều thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe (32 Lượt xem)
Tiêu chuẩn về chu trình kinh doanh trong quản lý chuỗi cung ứng (24 Lượt xem)
Ngành da giày: Nâng cao chất lượng các mặt hàng xuất khẩu để tăng sức cạnh tranh (38 Lượt xem)
Loạt tiêu chuẩn mới hướng đến xu hướng du lịch toàn cầu (85 Lượt xem)
Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng với Bộ TN&MT (25 Lượt xem)
Áp dụng công cụ nâng cao năng suất: Bài học từ các doanh nghiệp ngành thép (31 Lượt xem)
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia tỷ lệ 1:50.000, 1:100.000 (40 Lượt xem)
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao năng suất và chất lượng (31 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0919 651 159
Email: dn@icert.vn

 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0919 651 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT