Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nhờ áp dụng ISO 9001:2015

Ngày đăng: 09/10/2024
Việc áp dụng ISO 9001:2015 giúp kiểm soát chặt chẽ, hạn chế sai sót trong quá trình giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân thông qua hoạt động đánh giá nội bộ tại đơn vị, phát huy tính hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh, qua kết quả kiểm tra năm 2024, toàn tỉnh có 106/124 đơn vị (đạt 85,48%) thực hiện việc duy trì áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Hiệu quả mang lại giúp quy định rõ vai trò, trách nhiệm từng cá nhân, qua đó, lãnh đạo có thể đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của công chức một cách khách quan hơn; kiểm soát chặt chẽ, hạn chế sai sót trong giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân thông qua hoạt động đánh giá nội bộ tại đơn vị, phát huy tính hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.

Tuy nhiên, vẫn còn 18/124 (chiếm 14,52%) thực hiện chưa tốt việc duy trì áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, do phần lớn đơn vị chủ yếu giải quyết công việc theo các thủ tục hành chính, ít quan tâm đến việc áp dụng ISO vì chưa hiểu được lợi ích mà ISO mang lại cho đơn vị thông qua đánh giá nội bộ. Đồng thời, công chức phụ trách ISO thường xuyên luân chuyển công tác, một vị trí đảm nhiệm nhiều công việc (nhất là ở cấp xã) nên việc duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng còn mang tính hình thức, hiệu quả thực sự chưa cao.

Ảnh minh họa.

Trong thời gian tới, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong duy trì áp dụng và cải tiến HTQLCL, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành công việc; Động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng, áp dụng, cải tiến HTQLCL; Xác định việc duy trì áp dụng, cải tiến HTQLCL là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị trong thực hiện công tác cải cách hành chính…

Việc áp dụng ISO giúp lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có thể phát huy hiệu quả hơn vai trò, đồng thời thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm một cách khách quan.

Việc áp dụng HTQLCL theo ISO còn làm giảm đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo lòng tin và sự hài lòng của người dân.

 Hà My - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Phát triển ngành Halal Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại và bền vững (55 Lượt xem)
Đề xuất tiêu chuẩn xác định hàm lượng chì trong sơn (48 Lượt xem)
So sánh ISO 14001 và LEED – Tiêu chuẩn về bảo môi trường hướng đến phát triển bền vững (66 Lượt xem)
Yêu cầu kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong cơ sở sản xuất bao bì dược phẩm (94 Lượt xem)
Tiêu chuẩn AS9100: Giấy thông hành cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng không, vũ trụ (110 Lượt xem)
Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp (124 Lượt xem)
TCVN 5603:2023 đưa ra nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm (236 Lượt xem)
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 (108 Lượt xem)
Lịch sử hình thành và phát triển của HACCP (209 Lượt xem)
Tiêu chuẩn FSSC 22000 đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng (148 Lượt xem)
TCVN 13589-11:2023 về điều tra, đánh giá và thăm dò khoáng sản (155 Lượt xem)
QCVN 15:2023 về yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt (227 Lượt xem)
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (202 Lượt xem)
Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thông Tin Theo Tiêu Chuẩn ISO/IEC 27001:2022 : Đối Tượng Và Lợi Ích (365 Lượt xem)
TCVN 5372:2023 về xác định đặc tính ngoại quan và tính chất cơ lý của đồ gỗ nội thất (223 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ (246 Lượt xem)
7 nguyên tắc cơ bản của tiêu chuẩn HACCP (144 Lượt xem)
Quy trình cấp chứng nhận GRS về tái chế toàn cầu (149 Lượt xem)
Một số yêu cầu khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn SA 8000 về trách nhiệm xã hội (220 Lượt xem)
Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật đối với túi nhựa dùng một lần (155 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0914 588 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT
Chat zalo với ICERT