Bảo vệ người tiêu dùng thông qua việc áp dụng ISO 22458

Ngày đăng: 31/05/2023
Biến đổi khí hậu, số hóa, khủng hoảng về chi phí sinh hoạt, biến động thị trường năng lượng kết hợp tác động kéo dài của COVID-19 đã tạo ra những vấn đề chưa từng có và rủi ro mới cho người tiêu dùng trong cuộc sống hằng ngày.

Trong thập kỷ qua, có rất nhiều yếu tố rủi ro dẫn đến tình trạng dễ bị tổn thương của con người, điển hình như: bệnh tật, thất nghiệp, phá sản,… những vấn đề nói chung cả về thể chất và tinh thần, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hiểu, giao tiếp và đưa ra quyết định của một người.

Gần đây hơn, đại dịch và cuộc khủng hoảng tài chính đã làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới và các tác động sẽ còn lâu dài. FCA, cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh ước tính năm đầu tiên của COVID-19 đã tạo ra thêm 3,7 triệu người tiêu dùng dễ bị tổn thương, trong đó, 53% là người trưởng thành. Để giải quyết vấn đề này, Vương quốc Anh đã áp dụng ISO 22458 vào các dịch vụ thiết yếu như: năng lượng, nước, tài chính… để mọi người có thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết trong những thời điểm khó khăn.

ISO 22458 đưa ra hướng dẫn thiết thực cho các nhà cung cấp dịch vụ về cách xác định người tiêu dùng trong các tình huống dễ bị tổn thương, hiểu tác động của tình trạng dễ bị tổn thương và cung cấp hỗ trợ phù hợp, thông qua nghiên cứu, phân tích cùng sự tham gia của người tiêu dùng. Các nhà cung cấp dịch vụ có thể miễn cưỡng thu thập lượng lớn dữ liệu, đặc biệt là về các chủ đề như lỗ hổng bảo mật. 

Để giảm thiểu tác hại, các nhà cung cấp dịch vụ cần chủ động thiết kế các hệ thống và quy trình mang tính toàn diện. Bằng cách làm cho các dịch vụ có thể tiếp cận được với người có nhu cầu và khả năng đa dạng, doanh nghiệp có thể tăng cơ sở khách hàng, cải thiện kết quả, giảm khiếu nại và nâng cao danh tiếng của mình.

ISO 22458 thúc đẩy tính toàn diện bằng cách khuyến khích nhà cung cấp dịch vụ nghĩ về khả năng tiếp cận ở tất cả các “điểm tiếp xúc” bao gồm: môi trường dịch vụ, tài liệu đã xuất bản, điện thoại và dịch vụ trực tuyến. Tiêu chuẩn khuyến khích một loạt phương pháp liên hệ để mọi người có thể chọn phương pháp phù hợp nhất với họ. Loại trừ kỹ thuật số là vấn đề lớn, một số người có thể thích tương tác trực tuyến hơn nếu họ không cảm thấy thoải mái khi nói về cuộc sống cá nhân của mình.

Những thách thức mà người tiêu dùng phải đối mặt ngày nay sẽ không giống nhau trong những năm tới. Đó là lý do tại sao CPIN phải linh hoạt trong cách tiếp cận của mình, sử dụng các nguyên tắc người tiêu dùng (dựa trên UNGCP) để mang lại kết quả tốt cho người tiêu dùng có thể chịu được sự thay đổi của thị trường. Ví dụ: ISO 22458 được xây dựng dựa trên 9 nguyên tắc hướng dẫn làm nền tảng cho việc cung cấp dịch vụ toàn diện.

 Hà My - VietQ

tin tức cùng chuyên mục:
Yêu cầu đối với chuyên gia năng suất cao cấp theo TCVN 13751:2023 (506 Lượt xem)
TCVN 13910-1:2024 về hệ thống giao thông thông minh (628 Lượt xem)
Phát triển ngành Halal Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại và bền vững (640 Lượt xem)
Đề xuất tiêu chuẩn xác định hàm lượng chì trong sơn (411 Lượt xem)
So sánh ISO 14001 và LEED – Tiêu chuẩn về bảo môi trường hướng đến phát triển bền vững (475 Lượt xem)
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nhờ áp dụng ISO 9001:2015 (644 Lượt xem)
Yêu cầu kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong cơ sở sản xuất bao bì dược phẩm (283 Lượt xem)
Tiêu chuẩn AS9100: Giấy thông hành cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng không, vũ trụ (331 Lượt xem)
Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp (347 Lượt xem)
TCVN 5603:2023 đưa ra nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm (613 Lượt xem)
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 (286 Lượt xem)
Lịch sử hình thành và phát triển của HACCP (783 Lượt xem)
Tiêu chuẩn FSSC 22000 đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng (582 Lượt xem)
TCVN 13589-11:2023 về điều tra, đánh giá và thăm dò khoáng sản (397 Lượt xem)
QCVN 15:2023 về yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt (515 Lượt xem)
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (468 Lượt xem)
Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thông Tin Theo Tiêu Chuẩn ISO/IEC 27001:2022 : Đối Tượng Và Lợi Ích (867 Lượt xem)
TCVN 5372:2023 về xác định đặc tính ngoại quan và tính chất cơ lý của đồ gỗ nội thất (548 Lượt xem)
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ (593 Lượt xem)
7 nguyên tắc cơ bản của tiêu chuẩn HACCP (339 Lượt xem)
HƠN 3000 DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHUYÊN GIA CỦA ICERT TƯ VẤN, ÁP DỤNG HIỆU QUẢ VÀ ĐẠT CHỨNG NHẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ
ICERT Miền Bắc Công ty CP Tư vấn Chứng nhận Quốc tế ICERT
Mã số thuế: 0108091764
Địa chỉ:  Số 07, ngách 21, ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 0963 889 585

Tel: 024 6650 6199
Email: hn@icert.vn
DMCA.com Protection Status
ICERT Miền Trung Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT CENTRAL
Mã số thuế: 0401783654
Địa chỉ: K171/63 Trần Thái Tông, Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 
0914 588 159
Email: dn@icert.vn
 
ICERT Miền Nam Công ty CP tư vấn chứng nhận Quốc tế ICERT GLOBAL
Mã số thuế: 0316085828
Địa chỉ: Tầng 4, 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0966 995 916

Tel: 028 6271 7639
Email: hcm@icert.vn
 
Hotline 24/7: Bắc: 0963 889 585/ Trung: 0914 588 159/ Nam: 0966 995 916
Nhắn tin zalo ICERT
Chat zalo với ICERT